(kontumtv.vn) – Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định “LHQ sẵn sàng hỗ trợ hai nước vun đắp quan hệ láng giềng tốt đẹp”.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 17/12 hoan nghênh bước đi “tích cực” khi Mỹ đang có kế hoạch khôi phục các mối quan hệ ngoại giao với Cuba hơn 50 năm sau khi các mối quan hệ này bị cắt đứt.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba (Ảnh chụp từ clip, nguồn Whitehouse.gov)

Phát biểu trước báo giới, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tin tức này rất tích cực. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro vì những bước đi quan trọng hướng tới bình thường hóa quan hệ. Như nhiều lần được nhấn mạnh thông qua các nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, đã đến lúc hai nước cần khôi phục lại các mối quan hệ. Tôi hoan nghênh những tiến triển đạt được trong ngày hôm nay. Tôi hy vọng những biện pháp mới này, tuyên bố mới này sẽ giúp mở rộng sự giao lưu giữa nhân dân 2 nước vốn đã bị chia tách suốt một thời gian dài. Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ hai nước vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17/12 tuyên bố động thái bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sau nửa thế kỷ lạnh nhạt, nhấn mạnh đã đến lúc hai bên phải “cắt bỏ xiềng xích của quá khứ”.

Cùng ngày, Chủ tịch Raul Castro cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ hôm 16/12 vừa qua trước khi Tổng thống Obama ra tuyên bố về việc Mỹ sẽ thay đổi các chính sách về Cuba cũng như theo đuổi việc bình thường hóa quan hệ với nước này.

Chủ tịch Cuba cũng đồng thời xác nhận thông tin về việc chính phủ Cuba đã quyết định trả tự do cho công dân người Mỹ Alan Gross vì lý do nhân đạo sau khi đã hoàn thành 5 năm trong bản án tù giam 15 năm mà tòa án Cuba đã tuyên phạt nhân vật này với tội danh xâm phạm độc lập, chủ quyền lãnh thổ và hoạt động gián điệp tại Cuba. Đổi lại, chính phủ Mỹ cũng đã quyết định trả tự do cho 3 chiến sỹ tình báo nước này trong nhóm 5 người bị phía Mỹ kết án tù giam từ năm 2001./.

Phương Anh/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *