(kontumtv.vn) – Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 20/10 kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen nhất trí với Tuyên bố chung toàn diện nhằm đạt được lệnh ngừng bắn trên toàn quốc, thực thi các giải pháp kinh tế và nhân đạo đồng thời tiếp tục trở lại đàm phán tiến trình chính trị.

Chú thích ảnh
Phiến quân Houthi trên một đường phố ở Sanaa, Yemen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao về vấn đề vùng Vịnh trước Hội đồng Bảo an LHQ, TTK Guterres khẳng định các bên tại Yemen cần ngừng bắn ngay lập tức và trở lại bàn đàm phán để đưa ra giải pháp chính trị chấm dứt cuộc chiến tại đây. Ông nhắc lại lời kêu gọi các bên tại Yemen tiếp tục hợp tác với đại diện đặc biệt của ông về Yemen để đạt được tuyên bố chung mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh vai trò của phụ nữ và thanh niên phải là một phần của tiến trình đàm phán để đảm bảo giải pháp đạt được mang tính bao trùm và bền vững. Ông Guterres cho rằng những căng thẳng tại khu vực vùng Vịnh đã khiến những nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hòa bình cho Yemen gặp trở ngại. Do đó, cần giải quyết ngay những thách thức của khu vực nhằm ngăn chặn bất ổn lan rộng trong khu vực.

Ngọc Biên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *