(kontumtv.vn) – Quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, có bất đồng lớn giữa hai nước trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của nhà lãnh đạo Mỹ ngày 23/2.

Hi vọng về việc hai nền dân chủ lớn nhất thế giới có thể đàm phán một thỏa thuận xây dựng lòng tin kịp thời cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Ấn Độ đang giảm dần, khi hai nước còn nhiều bất đồng về vấn đề nông nghiệp, thiết bị y tế, thương mại kỹ thuật số và đề xuất thuế quan mới.

Theo một quan chức Mỹ, sẽ khó cho hai bên có thể cân bằng được lợi ích. Mỹ muốn giải quyết lo ngại của nước này với Ấn Độ và Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ thảo luận những mối lo ngại này với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Một trong những mối lo ngại của Mỹ đó là đề xuất thuế mới của Ấn Độ nhằm bảo vệ hàng sản xuất trong nước đã khiến các cuộc đối thoại khó khăn hơn.

my-an do bat dong ve thuong mai truoc chuyen tham cua tong thong trump hinh 1
Mỹ-Ấn Độ đang tồn tại những bất đồng về thương mại. (Ảnh: Reuters)

Vào đầu tháng này, đề xuất ngân sách của Ấn Độ thông báo thuế nhập khẩu mới về một số loại mặt hàng, nhằm hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng ảnh hưởng nhiều công ty Mỹ.

Ngoài vấn đề chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng, chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga trị giá hàng tỉ USD, có thể làm gia tăng bất đồng với Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ hộ tống Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ lần này. Ông Wilbur Ross dự kiến thông báo về một số hợp tác thương mại giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và quốc phòng.

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Ấn Độ sau Trung Quốc, với khối lượng thương mại và dịch vụ song phương ở mức 142,6 tỷ USD vào năm 2018./.

Phạm Hà/VOV1 (Biên dịch)

 Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *