(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Yuval Steinitz cho rằng, cần có sự đảm bảo rằng những loại vũ khí trị giá hàng trăm tỉ USD này không đe dọa đến an ninh của Israel.

Israel ngày 21/5 bày tỏ quan ngại về thương vụ mua bán vũ khí trị giá 110 tỉ USD giữa Mỹ và Saudi Arab, được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới quốc gia Arab.

Phát biểu trước cuộc họp nội các, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz khẳng định, đây thực sự là vấn đế khiến lo ngại và nước này cần có sự đảm bảo rằng những loại vũ khí trị giá hàng trăm tỉ USD mà Saudi Arab mua của Mỹ sẽ không đe dọa đến an ninh của Israel.

my ban goi vu khi 110 ti usd cho saudi arab israel quan ngai hinh 1
Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz

Bộ trưởng Năng lượng Israel cho biết, các quan chức nước này sẽ phải “nghe những lời giải thích” về thương vụ trên khi Tổng thống Mỹ đến thăm Israel vào ngày mai.

Theo ông Steinitz, điều quan trọng là Israel cần duy trì ưu thế quân sự trước các quốc gia Arab láng giềng, bất chấp mối quan hệ đang ấm lên với các nước Arab theo dòng Hồi giáo Sunni như Saudi Arab.

Trước đó, hôm qua, một quan chức Nhà Trắng thông báo việc Mỹ và Saudi Arab đã nhất trí các thỏa thuận vũ khí trị giá gần 110 tỷ USD.

Theo quan chức trên, gói thiết bị và dịch vụ phòng vệ này sẽ hỗ trợ an ninh dài hạn cho Saudi Arab và khu vực vùng Vịnh nói chung “trước các mối đe dọa từ bên ngoài”./.

 

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *