(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/12 cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có nguy cơ mất “mọi thứ” nếu nối lại các hành vi thù địch.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh, ở Singapore, ông Kim Jong-un đã ký thỏa thuận phi hạt nhân hóa mạnh mẽ và ông ấy sẽ không muốn mất đi mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo hay tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới. Theo ông Trump, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, Triều Tiên có một tiềm năng kinh tế to lớn, song nước này phải phi hạt nhân hóa.

my canh bao trieu tien co the "mat moi thu" sau "vu thu quan trong" hinh 1
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cùng ngày khẳng định, nước này vẫn luôn mở cửa cho đối thoại, song cũng sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết: “Tôi sẽ không bình luận về các giả thuyết. Công việc của tôi là đảm bảo rằng Mỹ luôn sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng nếu cần thiết.

Tôi tin rằng, ngay trong lúc này, chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng cao. Tuy nhiên, nhiệm vụ thứ 2 của tôi cũng là tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao. Các cuộc đàm phán luôn mở. Không chỉ Ngoại trưởng Mike Pompeo, mà cả Tổng thống nhiều lần nói rằng, chúng tôi sẵn sàng ngồi xuống và muốn đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên”.

Trước đó, cùng ngày, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử “rất quan trọng” tại bãi phóng Sohae, địa điểm  mà các quan chức Mỹ từng khẳng định Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa.

Theo KCNA, kết quả của vụ thử thành công đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần. Dù KCNA không nêu rõ những gì đã thử nghiệm, song các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tĩnh của một động cơ tên lửa, chứ không phải là một vụ phóng tên lửa.

Diễn biến mới nhất này xảy ra trước thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đặt ra để Mỹ từ bỏ yêu cầu phi hạt nhân hóa đơn phương. Bình Nhưỡng đã cảnh báo họ có thể đi một “con đường mới” trong bối cảnh các cuộc đàm phán bị đình trệ với Mỹ./.

 

Thu Hoài/VOV1 (Biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *