(kontumtv.vn) – Đại diện thương mại Mỹ và Bộ trưởng Tài chính Mỹ cáo buộc phía Trung Quốc rút lại các cam kết trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức cấp cao Mỹ ngày 6/5 đã cáo buộc phía Trung Quốc rút lại các cam kết trong đàm phán thương mại. Các quan chức Mỹ cũng cho biết mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% từ thứ Sáu tới.

Phát biểu với báo giới ngày 6/5, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết trong vòng 1 tuần qua, phía Mỹ nhận thấy Trung Quốc đang rút lại các cam kết của mình.

my cao buoc trung quoc rut lai cac cam ket trong dam phan thuong mai hinh 1
Robert Lighthizer. (Ảnh: Politico)

Ông Lighthizer thông báo chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% từ 10/6 tới (giờ địa phương). Ông Lighthizer cho biết ông, hy vọng sẽ tiếp tục đàm phán với các quan chức Trung Quốc vào 9-10/6 tại Washington.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết của mình. Theo ông Mnuchin, khi ông và Đại diện thương mại Lighthizer ở Bắc Kinh tuần trước, họ đã nhận được những lời đảm bảo từ phía Trung Quốc, tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi trong cuối tuần qua.

Tổng thống Donald Trump ngày 5/5 đã chỉ trích các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra quá chậm và tuyên bố sẽ tăng thuế gấp đôi đối với hàng hóa Trung Quốc. Nhiều nhà quan sát cho rằng, tuyên bố của ông Trăm nhằm gây sức ép với mục đích đạt được một thỏa thuận tốt hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, với cáo buộc của Đại diện thương mại Mỹ và Bộ trưởng Tài chính Mỹ thì hiện vẫn chưa rõ đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ đi đến đâu./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *