(kontumtv.vn) – Tuyên bố của Mỹ được xem là nhằm ám chỉ việc Trung Quốc có thể đã nới lỏng việc thực thi các lệnh trừng phạt kinh tế chống Triều Tiên.

Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Trung Quốc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới với Triều Tiên cho đến khi một thỏa thuận phi hạt nhân hóa được ký với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

my hoi thuc trung quoc kiem soat chat che bien gioi voi trieu tien hinh 1
Du khách quan sát Triều Tiên từ một tòa tháp gần Hunchun, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến tổ chức một Hội nghị Thượng đỉnh, được đánh giá là mang tính bước ngoặt vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Tuy nhiên, chính quyền Triều Tiên mới đây cảnh báo sẽ xem xét lại khả năng có tham dự Hội nghị Thượng đỉnh chưa từng có với Mỹ hay không, nếu phía Mỹ tiếp tục chỉ nêu yêu cầu Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo Tổng thống Trump, Trung Quốc phải tiếp tục kiểm soát mạnh mẽ và chặt chẽ biên giới với Triều Tiên cho đến khi một thỏa thuận đạt được. Phát biểu được xem là nhằm ám chỉ việc Trung Quốc có thể đã nới lỏng việc thực thi các lệnh trừng phạt kinh tế chống Triều Tiên, do những động thái tích cực của nước này thời gian gần đây.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi nước này gia tăng sức ép để Triều Tiên kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Bên cạnh việc phản đối yêu cầu giải trừ vũ khí của phía Mỹ, Triều Tiên cũng lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn và tuần trước đã hủy bỏ một cuộc đàm phán cấp cao với Seoul./.

Thu Hoài/VOV.VN
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *