(kontumtv.vn) – Đây là tuyên bố của Tổng thống Palestine sau khi có thông tin Mỹ đề xuất “thỏa thuận thế kỷ” nhằm xoa dịu đối đầu Israel-Palestine.

Palestine không chấp nhận Mỹ làm trung gian trong giải quyết vấn đề nhà tái định cư của Israel. Phát biểu trong cuộc họp bất thường của Hội đồng trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) nhằm đối phó với quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 14/1 khẳng định sẽ không có cái gọi là “thỏa thuận thế kỷ” mà Mỹ đang chuẩn bị để giải quyết căng thẳng Israel-Palestine xung quanh tranh cãi nhà tái định cư.

my khong co cua tham gia hoa giai israel palestine hinh 1
Từ trái qua: Ba nhà lãnh đạo Mỹ-Palestine-Israel. Ảnh: Reuters

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã thông báo với giới lãnh đạo Palestine chi tiết thỏa thuận do Mỹ đề xuất. Tổng thống Palestine đáp trả mạnh mẽ rằng “Chúng tôi nói không với Trump”.

Ông Abbas cũng cho biết ông đã từ chối cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman.

Nhà lãnh đạo Palestine một lần nữa khẳng theo đuổi giải pháp cho hòa bình Trung Đông bao gồm việc thiết lập nhà nhà nước Palestine với đường biên giới năm 1967 và Đông Jerusalem là thủ đô.

Về phần mình, giới chức Mỹ nêu ra hàng loạt lý do về việc Washington chuẩn bị một “thỏa thuận thế kỷ” mà theo Mỹ sẽ đảm bảo tiến trình hòa bình toàn diện cho khu vực Trung Đông và chấm dứt đối đầu Israel-Palestine. Song đến nay, chưa một chi tiết nào của đề xuất này được công khai.

Khu vực Trung Đông đang đối mặt với một cục diện căng thẳng mới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel. Nhiều nước phương Tây cũng tỏ ra quan ngại và cho rằng quyết định này khiến tiến trình hòa bình Trung Đông, vốn đình trệ nhiều năm qua, trở nên khó khăn hơn./.

 

Hoàng Lê/VOV.VN
Theo Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *