(kontumtv.vn) – Ngày 23/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không tìm kiếm chiến tranh với Iran.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi một quan chức quân sự cấp cao của Iran cảnh báo mọi xung đột tại khu vực vùng Vịnh sẽ lan nhanh không kiểm soát, đồng thời đe dọa tính mạng của các binh lính Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng sau khi Tổng thống Trump ngày 21/6 cho biết, ông đã hủy một cuộc tấn công quân sự nhằm trả đũa việc Iran bắn rơi một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Phát biểu trên kênh truyền hình NBC ngày 23/6, ông Trump cho biết, ông không tìm kiếm chiến tranh với Iran.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần có điều kiện tiên quyết.

my muon dam phan voi iran nham giam cang thang o vung vinh hinh 1
Mỹ muốn đàm phán với Iran nhằm giảm căng thẳng ở Vùng Vịnh. Ảnh: DailyBeast

Theo ông Pompeo, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran sẽ được công bố trong ngày 24/6, nhằm ngăn chặn các nguồn tài chính giúp Iran thực hiện các hoạt động của mình ở khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 23/06 cũng cảnh báo phải ngăn chặn căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh dưới mọi hình thức.

Phát biểu bên lề Hội nghị thế giới các Bộ trưởng Thanh niên tại Lisbon, Bồ Đào Nha, ông Guterres cho biết thế giới không thể chứng kiến thêm một cuộc đối đầu lớn ở Vùng Vịnh và các bên cần phải giữ được thần kinh thép nhằm tránh gia tăng căng thẳng.

Tuần trước, Iran đã sử dụng tên lửa để bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ với cáo buộc đã xâm phạm không phận của nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã hủy một cuộc tấn công quân sự trả đũa vì hành động này có thể khiến 150 người thiệt mạng. Ông Trump cũng tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran./.

 

Phạm Huân/VOV.VN

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *