(kontumtv.vn) – Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với các hoạt động của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.Advertisement

Kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện thể hiện rõ sự tức giận của các nhà làm luật Mỹ đối với cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.

my se cham dut ung ho hoat dong cua lien quan tai yemen hinh 1
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders lên án chế độ Saudi hôm 13/12. (Ảnh: Getty).

Động thái này cũng gửi đi thông điệp tới chính quyền Tổng thống Trump rằng các nghị sĩ không hài lòng về thảm họa nhân đạo ở Yemen cũng như trước việc chính quyền Mỹ không thể hiện thái độ mạnh tay đối với Saudi Arabia sau cái chết của nhà báo Khashoggi.

Đây là lần đầu tiên lưỡng viện Mỹ ủng hộ một văn bản rút quân đội Mỹ khỏi tham chiến quân sự ở nước ngoài theo Đạo luật hạn chế quyền của tổng thống về tham chiến (War Powers Act). Đạo luật này, được thông qua hồi chiến tranh Việt Nam, giới hạn khả năng của tổng thống huy động quân đội Mỹ tham chiến mà không có sự đồng ý của quốc hội.

Cũng trong ngày 13/12, Thượng viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết cho rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo Khashoggi. Nghị quyết này cũng kêu gọi Saudi Arabia buộc bất kỳ ai liên quan tới cái chết của nhà báo Khashoggi đều phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Donald Trump chưa có phản ứng sau động thái này của Thượng viện song trước đó, ông Donald Trump đã đe dọa phủ quyết nếu các nghị quyết được thông qua./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *