(kontumtv.vn) – Tổng thống Trump trong tuần này cho biết Mỹ sẵn sàng tìm kiếm một “phương pháp mới” trong các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh từ phía Triều Tiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ- Triều có khả năng được nối lại sớm nhất là vào cuối tháng này.

my thuc day "cach tiep can moi" voi trieu tien hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo đăng trên Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong Gil ca ngợi quyết định chính trị khôn khoan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm tìm kiếm cách tiếp cận mới với các cuộc đàm phán đang bị đình trệ, mà không có sự can dự của “ người gây rắc rối’ trong chính quyền Mỹ. Đây là lời ám chỉ của ông Kim Myong Gil nhằm đến cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có chính sách diều hâu John Bolton từ chức vào tuần trước.

Tổng thống Trump trước đó cho rằng, ý tưởng của ông Bolton về một mô hình Lybia áp dụng cho Triều Tiên khiến mọi thứ tồi tệ hơn, trong khi các nỗ lực ngoại giao của ông với Triều Tiên đang đạt được kết quả, với việc không có các vụ thử hạt nhân và Triều Tiên trả lại hài cốt các binh lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tổng thống Trump cũng luôn nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un:

“Mỹ và Triều Tiên đã đối đầu trong 50 năm qua và chúng ta chả đạt được gì. Bây giờ chúng ta đã có mối quan hệ. Mỹ và Triều Tiên chưa bao giờ có mối quan hệ tốt như hiện nay”

Triều Tiên đã nhiều lần gọi ông Bolton là một “kẻ cuồng chiến tranh” và có phản ứng mạnh mẽ khi ông Bolton đưa ra mô hình Libya để buộc Triều Tiên phải nhanh chóng từ bỏ các kho vũ khí của mình trước khi nhận được bất cứ ưu đãi nào. Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên cho biết, ông không chắc chắn chính xác “phương pháp mới” của Tổng thống Mỹ là gì, nhưng có thể đó là cách tiếp cận từng bước, với việc thực hiện những điều khả thi trước tiên để xây dựng niềm tin. Theo ông Kim Myong Gil, đây sẽ là cách tiếp cận tốt nhất.

Tuyên bố của các bên đưa ra trong bối cảnh có khả năng các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên có thể được nối lại sớm nhất là cuối tháng này. Mới đây, Triều Tiên đã ngỏ ý có một cuộc gặp với Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng 9 này, song đề nghị Mỹ cần đưa ra một đề xuất mà nước này có thể chấp nhận được. Mỹ và Hàn Quốc hiện cũng đang tích cực thảo luận về lập trường của hai bên . Đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon hôm qua có cuộc gặp với Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun thảo luận về cách hai bên có thể hợp tác. Ông Lee Do-hoon cũng khẳng định sẽ nỗ lực thuyết phục cả Trung Quốc và Nga ủng hộ tiến trình đối thoại này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In dự kiến có cuộc gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng này để thảo luận các vấn đề, trong đó có tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, các đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc , Mỹ và Nhật Bản cũng có khả năng tham gia đối thoại 3 bên bên lề cuộc họp.

Các nỗ lực ngoại giao song phương và đa phương đang được thúc đẩy, với mong muốn các cuộc đàm phán Mỹ- Triều sẽ đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên điều quan trọng là việc Mỹ và Triều Tiên cần bước vào vòng đàm phán với thiện chí thỏa hiệp và nhượng bộ lẫn nhau. Giới chuyên gia nhận định, mặc dù việc ông Bolton ra đi có thể tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán Mỹ-Triều, nhưng việc loại bỏ một cố vấn an ninh cũng sẽ không thay đổi đáng kể chính sách của Mỹ. Chính quyền Mỹ vẫn luôn khẳng định trừng phạt và gia tăng sức ép sẽ vẫn được duy trì, cho đến khi Triều Tiên đưa ra các bước đi cụ thể hướng đến việc từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình./.

Phạm Hà/VOV1

 Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *