(kontumtv.vn) – Trước lúc Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh tháng tới, Mỹ và TQ đã cam kết cùng nhau làm việc để khắc phục sự mất lòng tin, quản lý các bất đồng và hợp tác trong những vấn đề chủ chốt như chống chủ nghĩa khủng bố và sự lây lan bệnh Ebola.

Mỹ, TQ, Hong Kong, Biển Đông, nhân quyền
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì. Ảnh: AP

Gặp nhau tại Boston, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì nói rằng, quan hệ giữa hai nước đã đủ chín muồi để thảo luận về những bất đồng trong khi hướng đến tinh thần xây dựng ở những lĩnh vực cùng quan tâm.

“Có rất nhiều vấn đề mà TQ và Mỹ đang hợp tác, kể cả khi chúng tôi có một số bất đồng chúng tôi vẫn cố gắng quản lý chúng một cách hiệu quả”, ông Kerry nói với báo giới trước lúc ông bắt đầu ngày thứ hai làm việc với ông Dương.

Về phần mình, ông Dương nhất trí rằng, Tổng thống Obama và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã coi việc cải thiện quan hệ song phương là một ưu tiên. “Chúng tôi tin rằng, chúng ta nên tiếp tục làm việc với nhau để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, cùng nỗ lực hợp tác trong các lĩnh vực chính và trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, chúng ta có thể giải quyết rất nhiều khác biệt tồn tại”, ông nói.

Washington và Bắc Kinh gần đây có mâu thuẫn ở nhiều vấn đề như nhân quyền; tranh chấp lãnh thổ giữa TQ và các láng giềng tại Biển Đông; phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong; chuyện Mỹ cáo buộc TQ do thám mạng…

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ liên quan tới các cuộc gặp nói trên cho biết, các vấn đề đã được thảo luận một cách “không gây hấn” nhưng vẫn thẳng thắn và trực tiếp. Trong đó, ông Kerry tin rằng, ông Dương đã lắng nghe “một cách thận trọng và đầy đủ”.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, hai nước đang cùng làm việc trong nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân ở Iran và Triều Tiên; hai bên có chung mục tiêu trong việc đối phó với các phần tử Hồi giáo cực đoan, biến đổi khí hậu và dịch bệnh Ebola.

TQ là một trong vài quốc gia mà chính quyền Obama mong muốn tăng cường các nỗ lực chống lại virus Ebola bằng cách đóng góp nhiều hơn cho chiến dịch quốc tế để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh có nguồn gốc từ Tây Phi này.

Ông Kerry có hai ngày hội đàm với ông Dương trước chuyến công du của Tổng thống Obama tới Bắc Kinh nhằm tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11. Hai bên cũng đã có những trao đổi không chính thức kể từ khi ông Dương thăm Mỹ hồi cuối tuần. Theo quan chức ngoại giao Mỹ, tính chất không chính thức của các cuộc thảo luận cho phép sự trao đổi mạnh mẽ thẳng thắn hơn với cơ cấu đối thoại chính thức thường có.

Hồi đầu tháng này, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp TQ Vương Nghị cũng đã gặp nhau khi hai bên có sự bất đồng về phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ hôm nay sẽ tới Indonesia tham dự lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joko Widodo. Ngày mai, ông Kerry sẽ tới Berlin gặp gỡ người đồng cấp Đức trước khi trở lại Washington.

Thái An (theo AP) /Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *