(kontumtv.vn) – Ngày 14/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở thăm Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói rằng, nhu cầu hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ quan trọng hơn nhiều sự cạnh tranh giữa hai nước.

my va trung quoc khang dinh hop tac quan trong hon canh tranh hinh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái). Ảnh: EPA

Ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh, Mỹ và Trung Quốc chia sẻ nhiều lợi ích chung đòi hỏi hai nước phải xử lý đúng đắn những diễn biến phát sinh trong mối quan hệ song phương, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Mỹ-Trung, cũng như giải quyết những cản trở chính làm ảnh hưởng mối quan hệ này.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nói rằng, cạnh tranh là điều không tránh khỏi giữa hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ và đây là hiện tượng bình thường trong các mối quan hệ quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh, quan trọng là hai nước nhìn nhận cạnh tranh như thế nào.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ mang khía cạnh tốt và tích cực nhằm vượt qua chính mình thay vì thay thế nhau. Cả hai nên thúc đẩy hợp tác thông qua cạnh tranh, xây dựng kết quả cả hai cùng thắng thông qua hợp tác. Chỉ có vậy, chúng ta mới có thể thực sự tương thích với lợi ích của nhau, thực thi trách nhiệm mà cả hai nước cần có”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẵn sàng cùng Trung Quốc mở rộng hợp tác, đối phó thách thức và thúc đẩy các mối quan hệ chiến lược trong dài hạn.

“Mỹ mong muốn có một mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải tạo được sự tiến bộ vững chắc trong các vấn đề ưu tiên cao nhất giữa hai nước. Tôi nhìn thấy sức mạnh khi cả hai hợp tác với nhau”, ông Pompeo cho biết

Ngoài hợp tác trong lĩnh vực thương mại, Ngoại trưởng 2 nước cũng trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm trong đó có tình hình trên Bán đảo Triều Tiên./.

 

Hồng Nhung/VOV1
Theo Reuters, Tân Hoa Xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *