(kontumtv.vn) – Chiến lược không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đi đúng hướng và mang lại thành công ban đầu.

Đây là tuyên bố vừa được Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đưa ra, bất chấp việc IS đang bao vây và sắp chiếm được 2 địa điểm trọng yếu tại Iraq và Syria.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng sớm 15/10 (theo giờ Việt Nam), Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, chiến lược chống IS thông qua các cuộc không kích đang phát huy hiệu quả.

Ông Josh Earnest nói: “Chúng ta mới chỉ trong những ngày đầu thực hiện chiến lược chống IS nhưng những bằng chứng ban đầu đã cho thấy chiến lược này đang thành công”.

Trước những nghi ngờ rằng chiến lược chống IS có thực sự thành công khi mà lực lượng này sắp chiếm được thị trấn Kobani tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đang kiểm soát tới 80% tỉnh Anbar và chỉ còn cách thủ đô Baghdad của Iraq chừng hơn 20km, ông Ernest lập luận rằng chiến lược này đã phát huy hiệu quả và cần có thêm thời gian thực hiện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest (Ảnh: Reuters)

Ông Josh Earnest khẳng định: “Việc sử dụng sức mạnh quân sự đã đạt được những thành công cụ thể như đẩy lùi bước tiến của IS, ngăn chặn lực lượng này vây hãm các mục tiêu nhân đạo, hay làm suy yếu khả năng chỉ huy và kiểm soát của IS tại Syria. Các chiến dịch không kích kiểu này sẽ không thể thay đổi cục diện chỉ trong một sớm một chiều. Đây là vấn đề dài hạn”.

Tuy nhiên, ông Josh Earnest cũng thừa nhận khả năng bảo vệ thị trấn Kobani bị hạn chế do thiếu bộ binh, trong khi các cuộc không kích không thể giải quyết được mọi vấn đề.

Tuyên bố của ông Earnest được đưa ra trong lúc Tổng thống Barack Obama cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước tham gia liên minh chống IS đang họp bàn tại ngoại ô thủ đô Washington DC nhằm đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả của chiến dịch hiện nay.

Tại cuộc họp, một số nhà lãnh đạo quân sự đã tỏ ý lo ngại rằng các hoạt động không kích là chưa đủ để chặn đứng IS.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đang tấn công dữ dội vào vị trí của lực lượng IS tại Kobani với 21 lượt không kích chỉ trong ngày hôm qua.

Đây là cuộc không kích có quy mô lớn nhất kể từ khi Mỹ tiến hành chiến dịch chống IS trên lãnh thổ Syria, cho thấy tầm quan trọng của chiến trường Kobani trong nỗ lực đẩy lùi IS.

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ hôm nay cho biết các cuộc không kích đã chặn được bước tiến của IS nhưng tình hình vẫn rất khó lường khi IS đang cố gắng tấn công còn lực lượng người Kurd tiếp tục cố thủ.

Phía Mỹ cũng cho biết các cuộc không kích hiện nay nhằm cắt đứt nguồn tiếp viện cũng như ngăn chặn IS tập trung hỏa lực vào những khu vực do chiến binh người Kurd nắm giữ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Steve Warren cho biết việc tăng cường không kích đã làm suy yếu sức mạnh của IS tại Kobani, đồng thời kêu gọi sự kiên nhẫn khi nhìn nhận hiệu quả của các hoạt động không kích.

Theo ông Warren đánh giá, sự thành bại của một chiến dịch kéo dài hàng tháng và có thể là hàng năm chỉ trong một vài tuần đầu là quá vội vàng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết chiến dịch không kích tại Iraq và Syria đã tiêu tốn khoảng 424 triệu USD kể từ khi bắt đầu vào ngày 8/8 tại Iraq cho đến nay./.

Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *