(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 9/6 cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Huawei hoàn toàn là vì “an ninh quốc gia”.

Ông Mnuchin đặc biết nhấn mạnh, việc đưa Huawei vào danh sách đen không phải là một phần của cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

my tuyen bo viec trung phat huawei khong lien quan toi thuong mai hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cũng lưu ý thêm rằng, những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng xử lý vấn đề của Huawei như một phần của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc không mâu thuẫn với tuyên bố rằng, tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc này không phải là một phần của cuộc chiến thương mại.

Theo ông Mnuchin, các biện pháp đối phó với Huawei chỉ có thể được dỡ bỏ nếu Tổng thống Donald Trump nhận được sự đảm bảo nhất định từ Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã áp đặt và gia tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, đồng thời cho rằng Bắc Kinh đã có những “hành động thương mại không công bằng”.

Mỹ cũng cáo buộc tập đoàn viễn thông Huawei liên quan tới hoạt động do thám và đánh cắp sở hữu trí tuệ, đồng thời đưa tập đoàn này vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ làm ăn và gây sức ép để các đồng minh của đóng cửa với Huawei.

Trước đó, cùng ngày, ông Mnuchin đã có cuộc thảo luận về các vấn đề thương mại với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương, bên lề Hội nghị bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản. Theo ông Mnuchin, cuộc gặp “mang tính xây dựng” và hai bên đã thảo luận thẳng thắn về các vấn đề thương mại./.

Thu Hoài/VOV1 biên dịch

 Theo Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *