(kontumtv.vn) – Cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nguy cơ bất ổn do sự trỗi dậy của lực lượng IS là những nội dung chính được thảo luận tại hội nghị.

Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia và Ukraine họp riêng trước khi khai mạc hội nghị NATO – Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức khai mạc tại Newport thuộc xứ Wales của Vương quốc Anh.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine, nguy cơ bất ổn do sự trỗi dậy của lực lượng cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông và Bắc Phi là những nội dung chính được thảo luận tại hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa phương Tây và Nga đang ở mức căng thẳng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Các nhà lãnh đạo NATO muốn sử dụng diễn đàn lần này để phối hợp lập trường và sức mạnh nhằm gia tăng sức ép và cô lập Nga, do tình hình căng thẳng tại Ukraine. NATO tiếp tục cáo buộc Nga can dự trực tiếp vào miền Đông Ucraina, khiến căng thẳng kéo dài. NATO yêu cầu Nga rút binh sỹ ra khỏi Ukraine.

Trong khi đó, Nga tố cáo Mỹ đang làm xói mòn các nỗ lực hòa bình ở Ukraine và cho rằng Mỹ đã ủng hộ phe chính trị hiếu chiến ở Ukraine. Các nhà lãnh đạo NATO nêu rõ, liên minh quân sự này không dùng sức mạnh để bảo vệ Ukraine (quốc gia không phải là thành viên NATO) nhưng lên kế hoạch siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm thay đổi lập trường của Nga trong vấn đề Ukraine.

Hội nghị NATO lần này dự kiến sẽ thông qua tuyên bố ủng hộ việc gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tới nay viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine chỉ mới mang tính tượng trưng.

Khoảng môt chục quốc gia sẽ tham ga cuộc tập trận tại Lơ-vôp (Lviv), Ucraina vào cuối tháng 9 này, do Ukraine và quân đội Mỹ tổ chức./.

Trần Nga/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *