(kontumtv.vn) – Nga cho rằng, các biện pháp trừng phạt này là nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm đổ lỗi cho Nga về tình hình tại Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 29/4 lên tiếng bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Nga, liên quan đến tình hình ở Ukraine.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Cuba ông Bruno Rodriguez, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, các biện pháp trừng phạt này là nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm đổ lỗi cho Nga về tình hình bất ổn kéo dài ở Ukraine.

Theo ông Lavrov, nguyên nhân cuộc khủng hoảng ở Ukraine là do hành động lật đổ chính quyền hồi tháng 2 vừa qua.

Ông Lavrov nhấn mạnh, Nga luôn kêu gọi các bên ở Ukraine giải quyết tình hình thông qua đối thoại.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) trong cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Bruno Rodriguez (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Nga nêu rõ: “Chúng tôi phản đối mọi lệnh trừng phạt trong bất cứ mối quan hệ nào của chúng tôi, đặc biệt là những lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bởi chúng đi ngược lại mọi giá trị thông thường. Những nỗ lực nhằm đổ lỗi cho người khác cho thấy họ là những chính trị gia yếu thế. Những chính trị gia không hiểu rằng tham vọng địa chính trị của họ sẽ thất bại”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông cáo lên án các lệnh trừng phạt đối với Nga mà Liên minh châu Âu đưa ra ngay sau quyết định của Mỹ.

Thông cáo chỉ trích, thay vì đưa chính quyền lâm thời ở Kiev ngồi vào bàn đàm phán về tương lai của Ukraine, các đối tác của Nga đang nghe theo lệnh từ Washington.

Trước đó cùng ngày, Liên minh châu Âu tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với 15 quan chức Nga liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine.

Lệnh cấm được áp dụng đến cuối tháng 11/2014 đối với 10 quan chức Nga và 5 nhà lãnh đạo của các lực lượng chống đối ở Đông-Nam Ukraine.

Quyết định của Liên minh châu Âu được đưa ra, ngay sau khi Mỹ công bố danh sách 7 quan chức và 17 công ty Nga có liên quan quan đến Tổng thống Vladimir Putin bị phong tỏa tài sản tại Mỹ và bị cấm đến nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo sẽ trả đũa Nhật Bản sau khi chính phủ nước này đề xuất cấm cấp thị thực cho một nhóm công dân Nga.

Nhật Bản cũng tuyên bố ngừng đối thoại hợp tác đầu tư với Nga, cũng như các hoạt động khám phá không gian.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng: “đây là một bước đi vụng về, và rõ ràng Nhật chịu sức ép từ bên ngoài”./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *