Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 5/11 tái khẳng định vai trò của Iran đối với Hội nghị Hòa bình về Syria, hay còn được gọi là Hội nghị Geneva 2.

Tuyên bố của ông Lavrov đến trong bối cảnh các bên vẫn chưa đi đến nhất trí về thời điểm, cũng như thành phần tham dự hội nghị có vai trò quyết định tương lai của quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong một cuộc gặp với đồng cấp người Mỹ John Kerry tại LHQ. (Ảnh: AFP) 

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Moscow, ông Lavrov tuyên bố Iran phải được mời tham dự hội nghị Geneva 2.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Tất cả các bên có ảnh hưởng tới tình hình hiện nay rõ ràng phải được mời tới hội nghị, trong đó bao gồm tất cả quốc gia láng giềng với Syria, không chỉ các nước Arab mà còn cả Iran. Điều quan trọng ở đây là hành động trên lợi ích của kết quả cuối cùng, chứ không phải dựa trên sở thích của một số cá nhân, mà ở đây là những người nhấn mạnh việc loại trừ Iran ra khỏi danh sách được mời”.

Tuyên bố của ông Lavrov là sự tái khẳng định lập trường của Nga đối với vai trò của Tehran, sau khi ông Ahmad Jarba, thủ lĩnh Liên minh Dân tộc cho biết nhóm đối lập chính ở Syria này sẽ không tham dự hội nghị trên trong trường hợp Iran được mời.

Ông Lavrov cũng chỉ trích yêu sách của ông Jarba đòi phải có một khung thời gian rõ ràng để Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực. Ngoại trưởng Nga cho rằng không nên đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho Hội nghị Geneva 2.

Trong khi đó, tương lai của hội nghị vốn bị trì hoãn lâu nay này vẫn chưa có mấy tiến triển. Cho đến nay, Chính phủ Syria vẫn khẳng định cam kết sẽ tham dự Hội nghị Geneva 2 nhưng nhấn mạnh cam kết này sẽ bị hủy bỏ nếu mục đích của hội nghị là buộc Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad chuyển giao quyền lực. Ngược lại, phe đối lập tại Syria tuyên bố sẽ chỉ tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva nếu Tổng thống Assad cam kết sẽ tuyên bố từ chức ngay tại bàn đàm phán.

Anh Tuấn/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *