(kontumtv.vn) – Sự tin tưởng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria đang trở nên lớn dần qua các cuộc họp chung giữa quan chức hai nước.

Mỹ và Nga ngày 26/8 thông báo đã giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc khôi phục lệnh ngừng bắn trên toàn Syria cũng như triển khai hoạt động nhân đạo tại quốc gia này, song các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận toàn diện nhằm đẩy mạnh hợp tác, tiến tới chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột ở Syria.

nga - my nhat tri ve su can thiet khoi phuc lenh ngung ban o syria hinh 0
Ngoại trưởng Nga và Mỹ trả lời báo giới sau cuộc hội đàm tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Sau cuộc họp kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ tại Geneva, Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, hai bên đã nhất trí phần lớn về các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật tìm kiếm cách thức khôi phục lệnh ngừng bắn và cải thiện tình hình nhân đạo tại Syria, song vẫn chưa vội vàng đi đến một thỏa thuận toàn diện cho đến khi nhận thấy thỏa thuận này đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dân Syria.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các bên cần phải giải quyết một số vấn đề chẳng hạn sự phối hợp giữa Nga và Mỹ trong các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria, việc phân biệt giữa lực lượng nổi dậy ôn hòa do Mỹ hậu thuẫn với các phần tử thuộc Mặt trận Al-Nusra liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda. Tuy nhiên nhà ngoại giao này nhấn mạnh, sự tin tưởng giữa Nga và Mỹ đang trở nên lớn dần qua các cuộc họp chung giữa quan chức hai nước.

Nga và Mỹ là đồng Chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria, tập hợp khoảng 20 quốc gia. Tháng 11/2015, nhóm này từng đưa ra một lộ trình hòa bình cho Syria, theo đó một chính phủ chuyển tiếp tại Syria lẽ ra phải được thành lập vào đầu tháng 8 vừa qua. Tháng 2/2016, một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký nhưng tồn tại không lâu sau đó./

Hồng Anh/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *