(kontumtv.vn) – Nga coi việc áp đặt các biện pháp trừng phạt là biểu hiện của sự trở lại các lề thói có từ Chiến tranh lạnh.

Nga 28/4, Nga đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa áp đặt đối với Nga.

Trong một tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh: các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga là “không chính đáng” và việc Mỹ áp đặt hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu công nghệ cao từ Mỹ tới Nga là biểu hiện của sự trở lại các lề thói có từ Chiến tranh lạnh.

Thứ trưởng Nga cũng nhấn mạnh: quyết định áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ là dựa trên quan điểm “hoàn toàn bị bóp méo” về những gì đang diễn ra tại Ukraine. Nó sẽ không góp phần cải thiện cũng như tìm ra một giải pháp mang tính xây dựng đối với các vấn đề đang nảy sinh.

Ông Ryabkov cũng tuyên bố Nga sẽ đáp trả thích đáng các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Thứ trường Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (Ảnh: Ria Novosti)

Biện pháp trừng phạt gián tiếp nhằm vào Tổng thống Putin

Mục tiêu trừng phạt lần này của Mỹ là những nhân vật và công ty mà Mỹ cho rằng có quan hệ mật thiết với người đứng đầu điện Kremlin.

Washington cho biết, lệnh trừng phạt mới được đưa ra do Nga không tuân thủ cam kết trong thoả thuận đạt được gần đây với Mỹ, Ukraine và Liên minh châu Âu tại Geneva.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ sẽ phong toả tài sản và từ chối cấp visa đối với 7 quan chức chính phủ Nga, đồng thời đóng băng tài sản của 17 công ty Nga đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ sẽ không cấp mới cũng như sẽ rút giấy phép xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao có thể giúp Nga tăng cường khả năng quân sự.

Thoả thuận tại Geneva kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng để buộc các người biểu tình rút khỏi các cơ quan chính phủ mà họ đang chiếm giữ tại miền Đông Ukraine. Nhưng theo phía Mỹ, các lực lượng trên không chỉ từ chối rút lui mà còn bắt giữ cả các quan sát viên quân sự châu Âu.

Các quan chức và công ty nằm trong danh sách trừng phạt lần này bao gồm phái viên của tổng thống Nga tại Crimea, Oleg Belavantsev; Phó Thủ tướng Dmitry Koza); Tập đoàn Volga, Hãng vận tải đường sắt Transoil và Ngân hàng đầu tư vốn InvestCapitalBank.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã khiến dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga giảm mạnh, các nhà đầu tư ồ ạt rút vốn và lòng tin vào triển vọng thị trường này ngày một suy giảm.

Trong khi đó, dù thừa nhận không chắc chắn về hiệu quả của lệnh trừng phạt mới đối với chính sách của Nga trong vấn đề Ukraine nhưng Tổng thống Mỹ Obama vẫn lên tiếng cảnh báo về khả năng sẽ áp dụng các biện pháp mạnh đối với một số lĩnh vực chủ chốt của kinh tế Nga như quốc phòng, năng lượng và tài chính.

Trừng phạt Nga sẽ khiến tình hình thêm xấu đi

Ngày 28/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ khiến tình hình trở nên xấu hơn.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nêu rõ, Trung Quốc đã tiến hành tham vấn với nhiều quốc gia, trong đó có các nước G7 và khẳng định lập trường cũng như quan điểm của mình về tình hình tại Ukraine.
“Trung Quốc phản đối sự đe dọa và trừng phạt trong các mối quan hệ quốc tế. Các biện pháp trừng phạt không thể giúp giải quyết các vấn đề mà ngược lại còn gây thêm căng thẳng. Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan thu hẹp sự bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán, đưa ra giải pháp chính trị giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Lệnh trừng phạt sẽ không đem lại lợi ích cho bất cứ bên nào”.

Cuối tuần qua, khối các nước G7 đã bày tỏ sự sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Nga trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, nhóm này sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt của mình lên các ngành kinh tế chủ đạo của Nga nếu Moscow có những hành động mà họ cho là “thái quá”./.

Nhật Quỳnh, Hồng Nhung, Hồng Anh 
VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *