(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng tình hình tại miền bắc Syria được cải thiện sau 24 giờ Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự.

“Mặc dù hôm nay vẫn có một số cuộc đọ súng lẻ tẻ ở miền bắc Syria, chúng tôi vẫn thấy một số hoạt động rất tích cực. Theo tôi hiểu, lệnh đình chỉ chiến dịch kéo dài 120 giờ do Mỹ làm trung gian bắt đầu khi nó được công bố ngày 17/10”, Pompeo nói trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 18/10.

ngoai truong my pompeo noi tinh hinh syria cai thien hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 18/10. Ảnh:AP.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa Bình để các lực lượng người Kurd tại Syria lùi sâu tới khu vực cách biên giới hai nước 30 km. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo nếu đến tối 22/10 mà lực lượng người Kurd không rút lui, nước này sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự.

“Chúng tôi hy vọng vào những giờ tới, cả Thổ Nhĩ Kỳ và thành viên Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) thực hiện nghiêm túc các cam kết trong thỏa thuận mà họ đưa ra”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thỏa thuận có hiệu lực, các cuộc đấu súng vẫn diễn ra tại thị trấn Ras al-Ain, nơi giao tranh giữa những nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ với Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng có nòng cốt là dân quân người Kurd. Các quan chức người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ném bom và pháo kích vào các vị trí người Kurd, khiến ít nhất 14 dân thường thiệt mạng.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ngày 9/10 nhằm đẩy lui lực lượng SDF vào sâu trong lãnh thổ Syria, sau khi Mỹ tuyên bố rút quân và không can thiệp. Tổng thống Mỹ Trump giải thích rằng ông để Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd giao chiến vì “hai bên giống hai đứa trẻ đánh nhau, phải để chúng quần lộn một lúc rồi mới can ngăn”.

Quân đội Syria (SAA) được triển khai tới vùng đông bắc nước này để đối phó với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận ngày 13/10 giữa chính phủ Syria và lực lượng người Kurd. Tổng thống Bashar al-Assad nói sẽ chống lại cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ bằng những biện pháp hợp pháp.

Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói không có vấn đề khi quân đội chính phủ Syria tiến vào khu vực dân quân người Kurd rút khỏi. “Chúng tôi không có ý định ở lại các khu vực do Syria kiểm soát ở miền bắc nước này”, Tổng thống Erdogan cho biết./.

Nguyễn Tiến/VnExpress biên dịch/VOV.VN

 Theo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *