(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nhật Bản nêu rõ mối quan hệ ổn định giữa hai nước là quan trọng không chỉ với Nhật Bản và Trung Quốc mà còn với khu vực và cộng đồng quốc tế.
.
Nhat Ban mong muon xay dung quan he song phuong on dinh voi Trung Quoc hinh anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) tại cuộc gặp ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/11, trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định Tokyo coi mối quan hệ ổn định với Trung Quốc là quan trọng.

Ông Suga nêu rõ: “Một mối quan hệ ổn định giữa hai nước là quan trọng không chỉ với Nhật Bản và Trung Quốc mà còn với khu vực và cộng đồng quốc tế.”

Liên quan đến tranh chấp tại quần đảo Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát, song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh: “Cả hai bên phải bình tĩnh và giải quyết vấn đề này một cách hợp lý. Chúng ta sẽ làm việc để đảm bảo rằng điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản trong tương lai.”

Lời kêu gọi của Thủ tướng Suga được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên điều các tàu tuần duyên đến gần quần đảo tranh chấp trên, vốn là nơi có ngư trường phong phú và được cho là có tiềm năng lớn về dầu mỏ và khí đốt.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Suga cũng hoan nghênh thỏa thuận nới lỏng hạn chế đi lại để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó cho phép nối lại các chuyến đi công tác giữa hai quốc gia, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/11 tới.

Bên cạnh đó, ông Suga cũng yêu cầu Trung Quốc nới lỏng các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm Nhật Bản, vốn được áp đặt sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, và hỗ trợ các nỗ lực của Nhật Bản để hồi hương các công dân bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Nhat Ban mong muon xay dung quan he song phuong on dinh voi Trung Quoc hinh anh 2
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) tại cuộc gặp ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng bày tỏ hy vọng rằng cả hai nước sẽ giải quyết suôn sẻ vấn đề Biển Hoa Đông.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh quan hệ Trung-Nhật cuối cùng đã trở lại lộ trình phát triển bình thường. Ngoài ra, ông bày tỏ tin tưởng rằng Olympic Tokyo sẽ được tổ chức thành công. Ông cũng muốn đề cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Ông Vương Nghị đã chuyển thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Thủ tướng Suga, trong đó nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Suga, hy vọng hợp tác để cùng chống lại đại dịch COVID-19, cũng như thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Suga với một quan chức cấp cao của Trung Quốc, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 9 vừa qua.

Trước cuộc gặp với Thủ tướng Suga, Bộ trưởng Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi, đồng thời có các cuộc gặp riêng rẽ với Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato và Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Toshihiro Nikai./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *