(kontumtv.vn) – Phát biểu trong chuyến thăm Thái Lan, ông Kishida đánh giá cao tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Hôm nay (2/5), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida công bố sáng kiến viện trợ 750 tỷ yên (tương đương 7 tỷ USD) trong ba năm tới nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực hạ nguồn sông Mekong, bao gồm các nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Phát biểu trong chuyến thăm Thái Lan, ông Kishida đánh giá cao tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á đối với Nhật Bản. Thông qua hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, sáng kiến trên sẽ giúp tăng cường “sự kết nối” giữa các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

nhat ban vien tro 7 ty dola de phat trien tieu vung mekong hinh 0
Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida. (Ảnh: AP)

Ông Kishida cho biết: “Nhật Bản sẽ không cung cấp những khoản viện trợ chỉ dừng lại là những cây cầu hay con đường. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thuận lợi bằng cách cải thiện quy trình hải quan ở biên giới. Nó cũng sẽ tạo ra dòng người và dòng hàng hóa bằng cách phát triển các khu vực xung quanh hành lang kinh tế, giúp chúng ta có thể tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng vừa được cải thiện. Đó chính là sự kết nối năng động và hiệu quả mà chúng tôi muốn mang lại.”

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản, trong 3 năm tới, nước này sẽ sử dụng nguồn viện trợ trên vào việc hợp tác với các nước ở khu vực sông Mekông. Ông Kishida không nêu cụ thể, song cho biết Nhật Bản mong muốn hợp tác với các nước này nhằm tạo ra một khuôn khổ hỗ trợ nhiều nỗ lực khác nhau, trong đó có các vấn đề khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Nhật Bản một lần nữa kêu gọi xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và nhấn mạnh chỉ có thể đạt được sự phồn thịnh nếu có hòa bình và ổn định trong khu vực. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang đối mặt với nhiều vấn đề về chủ nghĩa khủng bố, cực đoan và đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải, đồng thời kêu gọi các nước cần cùng nhau đối phó những thách thức này cũng như duy trì ổn định trong khu vực.

Sau Trung Quốc và Thái Lan, trạm dừng chân tiếp theo trong chuyến công du kéo dài 8 ngày của Ngoại trưởng Nhật Bản là Myanmar, Lào và Việt Nam./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *