(kontumtv.vn) – Nhiều lãnh đạo thế giới sẽ thấy nhớ Tổng thống Donald Trump trong trường hợp ông không tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11 năm nay.

Chủ tịch Triều Tiên

Chú thích ảnh
Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Dưới thời Tổng thống Trump lãnh đạo, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều thay đổi. Nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ trực diện tới 3 lần và trao đổi hơn 20 bức thư. Tổng thống Trump còn đã tạo nên lịch sử khi trở thành ông chủ Nhà Trắng đầu tiên bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên.

Tuy nhiên, phương thức tiếp cận lần này của Mỹ vẫn chưa đảm bảo được một Triều Tiên phi hạt nhân. Trong cuộc diễu binh vào tháng 10, Triều Tiên đã cho ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa mới dường như có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Về phần mình, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng ông sẽ không gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu thiếu điều kiện tiên quyết.

Thái tử Saudi Arabia

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ở cương vị tổng thống năm 2017, ông Trump đã chọn Saudi Arabia. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã giành được lợi thế khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran. Tổng thống Trump từng phủ quyết lệnh trừng phạt của quốc hội Mỹ đối với Thái tử Mohammed bin Salman liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ năm 2017. Ảnh: Reuters

Nhiều ý kiến cho rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thuyết phục được người đồng cấp Trump rút quân đội Mỹ khỏi khu vực người Kurd ở miền Bắc Syria để Ankara có thể cử binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đến địa điểm này.

Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định này không hề nhận tư vấn từ Lầu Năm Góc hoặc các đồng minh trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria như Anh, Pháp và lực lượng người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Với việc Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ do mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và cựu Phó Tổng thống Biden từng kêu gọi Mỹ ủng hộ đảng đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ thì ông Erdogan sẽ có nguy cơ “mất mát” nhiều nếu Tổng thống Trump không tái đắc cử.

Tổng thống Brazil

 

Đối với Tổng thống Brazil, người đồng cấp Trump là bạn tâm giao về chính trị. Kể từ khi nắm giữ vị trí năm 2019, ông Bolsonaro ưu ái chính sách ngoại giao liên kết “tự động” với Mỹ và các đồng minh. Đổi lại, Tổng thống Trump dỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò, ủng hộ Brazil gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và ký kết các thỏa thuận hợp tác quốc phòng, thăm dò vũ trụ.

Ngoại trưởng Ernesto Araujo cho biết Brazil không có vấn đề gì với viễn cảnh ông Biden giành chiến thắng bầu cử. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng môi trường chính trị của Tổng thống Bolsonaro sẽ có thay đổi. Ứng cử viên Biden từng gợi ý Brazil có thể phải đối mặt với hậu quả kinh tế nếu không ngừng tình trạng phá rừng tại Amazon.

Thủ tướng Israel

Chú thích ảnh
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhận được nhiều lợi thế trong thời gian ông Trump giữ ghế tổng thống Mỹ. Tổng thống Trump từng ghi nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đây. Và điều đáng kể thực sự diễn ra vào tháng 9 khi Israel bình thường hóa quan hệ với UAE và Bahrain.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có những phút giây thoải mái khi luôn miệng cười và dùng biệt danh thân mật gọi đối phương trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng năm 2017. Hai nhà lãnh đạo đã nỗ lực thể hiện với truyền thông rằng họ rất yêu quý nhau.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn đặt biệt danh cho lãnh đạo Israel 67 tuổi là “Bibi”. Nhận xét về Thủ tướng Israel, ông Trump nêu rõ: “Bibi và tôi biết nhau từ rất lâu, ông ấy là một người thông thái và là nhà đàm phán tuyệt vời”.

Về phía Thủ tướng Netanyahu, ông cũng không tiếc lời có cánh: “Tổng thống Donald Trump là cá nhân tuyệt vời đã ủng hộ người Do Thái và nhà nước Do Thái”. Thủ tướng Netanyahu còn bày tỏ về sự gắn kết, mối quan hệ đã được hình thành từ thập niên 80 của thế kỷ trước giữa ông và Tổng thống Trump.

Hà Linh/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *