(kontumtv.vn) – Trong cuộc họp báo thường niên kéo dài 3h40 phút, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời 66 câu hỏi về các vấn đề nổi bật trong nước và quốc tế.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ông Putin trong nhiệm kỳ Tổng thống mới. Theo Ban tổ chức, năm nay, có hơn 1.700 phóng viên Nga và quốc tế đăng ký tham dự họp báo, một con số kỷ lục.

nhung van de noi bat trong cuoc hop bao 2018 cua tong thong nga putin hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chiều 20/12. Ảnh: Reuters

Mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Mở đầu cuộc họp báo, theo thông lệ, ông Putin tập trung vào các vấn đề kinh tế trong nước. Tổng thống Nga Putin khẳng định mục tiêu đưa nước Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

“Nga có thể chiếm vị trí thứ 5 về quy mô kinh tế và tôi nghĩ chúng ta sẽ làm được điều đó”, Putin nói. Nga hiện đang xếp thứ 12 về kinh tế theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Đứng đầu danh sách này là Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Anh.

Nói về các dự án quốc gia, nhà lãnh đạo Nga cho biết đất nước sẽ không thể đảm bảo tăng trưởng GDP nếu không có một bước đột phá với những thay đổi về cấu trúc kinh tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đề cập đến thặng dư ngân sách của Nga trong năm 2018 ở mức 2,1% – một con số mà nhà lãnh đạo Nga cho rằng đó là một tín hiệu tốt cho thấy hiệu quả làm việc của chính phủ.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ tin tưởng vào đồng nội tệ ruble của Nga. Theo ông, xu hướng sử dụng đồng USD đang giảm và vai trò của đồng ruble ngày càng gia tăng. “Theo số liệu của IMF, các giao dịch bằng đồng USD đang ngày càng giảm sút. Còn đồng ruble ngày càng được sử dụng như một tiền tệ dự trữ trong giao dịch, chủ yếu được sử dụng ở các nền kinh tế Á Âu và các vùng lãnh thổ thời hậu Xô viết. Vai trò của nó sẽ ngày mạnh mẽ hơn. Ruble là đồng tiền đáng tin cậy”.

Liên quan đến các vấn đề trong nước khác, Tổng thống Putin đánh giá cuộc bầu cử Tổng thống và World Cup 2018 là 2 sự kiện quan trọng nhất của Nga trong năm nay.

Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ  

Tổng thống Putin nói rằng Nga quan tâm đến việc thảo luận vấn đề Triều Tiên, tình hình Afghanistan cũng như mối quan hệ song phương với Mỹ. Ông bày tỏ hy vọng quan hệ Nga-Mỹ sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Liên quan tới cuộc gặp trực tiếp với Nhà lãnh đạo Mỹ, ông Putin nói rằng ông không biết: “Chúng ta đã thấy những gì đã diễn ra ở đó [Mỹ]. Hiện tại cán cân trong Quốc hội Mỹ đã có sự thay đổi. Chúng ta có thể dự đoán chính xác gần như 100% rằng sẽ có những cuộc công kích mới đối với Tổng thống đương nhiệm của Mỹ. Tôi không biết khi nào ông ấy [Tổng thống Trump] có thể bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp với Nga trong những điều kiện hiện nay”.

Về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Tổng thống Putin cho rằng, “Thật khó để có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chúng tôi không cố để tạo lợi thế mà chỉ đang nỗ lực để giữ sự cân bằng hợp lý. Chúng tôi có thể đảm bảo sự an toàn, chúng tôi biết cách để làm điều đó”.

Tổng thống Putin cảnh báo, chiến tranh hạt nhân nếu xảy ra có thể dẫn đến sự hủy diệt nhân loại nhưng thế giới dường như ngày càng xem nhẹ mối đe dọa này. “Nếu một cuộc chiến như vậy xảy ra, điều đó có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ nền văn minh và thậm chí có thể phá hủy cả hành tinh của chúng ta”.

Trả lời câu hỏi về việc Mỹ tuyên bố rút các lực lượng khỏi Syria, Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông không thấy có bất cứ dấu hiệu nào chứng minh điều này. Tổng thống Putin cho biết ông nhất trí với nhận định của người đồng cấp Mỹ đối với những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng tổ chức khủng bố này vẫn là mối đe dọa lớn ở các quốc gia khác, bao gồm cả Afghanistan.

“Tôi không hiểu về tuyên bố của  Mỹ rút khỏi Syria. Họ đã nói rút quân khỏi Afghanistan nhưng trong nhiều năm đã qua, họ vẫn tiếp tục ở đó. Nga không thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng minh Mỹ đang rút khỏi Syria”.

Tổng thống Nga cũng cho rằng, sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Syria là “bất hợp pháp” và không đóng góp cho tiến trình chính trị ở quốc gia Trung Đông này. Mặc dù vậy, ông Putin cho biết, nhìn chung ông hài lòng với sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Xung đột Nga-Ukraine

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin cũng trả lời những câu hỏi liên quan tới căng thẳng Nga-Ukraine leo thang gần đây sau vụ Nga bắt tàu hải quân Ukraine cuối tháng 11.

Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định việc bắt giữ các thủy thủ trên 3 tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch hôm 25/11 là vì họ đã xâm phạm biên giới trên biển của Nga. Ông Putin cũng nhấn mạnh, sau khi cuộc điều tra hình sự kết thúc, tất cả sẽ biết rõ Nga sẽ làm gì với những thủy thủ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo lớn, ông Putin một lần nữa nhắc lại quan điểm cho rằng vụ việc ở eo biển Kerch là động thái khiêu khích có chủ địch của phía Ukraine nhằm tạo ảnh hưởng cho Tổng thống (Ukraine) Petro Poroshenko trước bầu cử.

Khi phóng viên Euronews đặt câu hỏi vì sao Nga triển khai binh sỹ ở Crimea sau vụ bắt tàu hải quân Ukraine và liệu Nga có triển khai lực lượng trên toàn bộ biển Azov hay không, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra câu trả lời: “Năm 2014, những người sống ở Crimea đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân và lựa chọn bán đảo này sáp nhập vào Nga. Sau một loạt thủ tục nội bộ, Crimea đã trở thành một phần của Nga. Chúng tôi có quyền thực hiện chính sách quân sự trên lãnh thổ của mình theo cách chúng tôi muốn. An ninh của Nga cần phải được đảm bảo và chúng tôi sẽ không làm gì thêm, nhưng những gì cần thiết sẽ được thực hiện”.

Ông Putin nhấn mạnh: “Hải quân Ukraine đã không gặp phải vấn đề gì khi đi qua eo biển Kerch để vào biển Azov nếu họ tuân thủ mọi quy tắc. Vụ việc (Nga bắt tàu hải quân Ukraine) xảy ra vì đó là hành động khiêu khích từ phía Ukraine. Biển Azov có những quy tắc được thông nhất trong thỏa thuận đặc biệt giữa Nga và Ukriane và các quy tắc của nó khác với quy tắc ở những vùng biển quốc tế thông thường. Ukraine đã bắt giữ tàu dân sự của Nga ở biển Azov và các hãng truyền thông như Euronews lại không mấy chú ý đến điều này. Còn về tàu quân sự, người Ukraine đơn giản chỉ cần tuân thủ quy tắc thì mọi chuyện đều ổn”.

Ngoài những vấn đề nổi bật trên, Tổng thống Putin còn trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề khác được quan tâm như làn sóng biểu tình Áo vàng ở Pháp, quan hệ giữa Nga với Anh, vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi… Ông Putin cũng không ngần ngại trả lời cả những câu hỏi liên quan đến đời tư của như khi nào ông sẽ kết hôn (tái hôn) hay sức khỏe của ông hiện nay ra sao…

Cuộc họp báo thường niên lần thứ 14 của Tổng thống Nga Putin bắt đầu vào 12h14 giờ địa phương (16h14 Hà Nội) ngày 20/12 và kết thúc lúc 19h54 (giờ Hà Nội), kéo dài 3 giờ 40 phút. Cuộc họp báo ngắn nhất là năm 2001 với 95 phút và lâu nhất là vào năm 2008, khi Tổng thống Putin trả lời câu hỏi trong 4 tiếng 40 phút.

Nói về cuộc họp báo được nhiều người quan tâm của ông Putin, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng: “Không có nhiều [nhà lãnh đạo] trên thế giới tổ chức các buổi họp báo như vậy. Nhưng chúng tôi nhận thấy điều này là cần thiết để thông tin đầy đủ cho các phương tiện truyền thông, truyền tải thông tin toàn bộ về tình hình hiện tại cũng như những kết quả đạt được trong năm qua”./. 

Thùy Linh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *