(kontumtv.vn) – Thay vì sử dụng những mỹ từ sau cuộc gặp mặt lần đầu kể từ sau 2 năm “lạnh nhạt” cả ông Obama và Putin đều coi cuộc gặp này là “vì công việc”.

“Bóng đen” Syria che lấp “thiện chí” song phương

Theo AFP, dù cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp MỹBarack Obama ngày 28/9 chủ yếu bàn về tình hình Syria, cả hai vẫn không vượt qua được bất đồng lớn nhất liên quan đến tương lai của Tổng thống Syria Bashar al- Assad.

 obama gap putin: thang than nhung lanh lung, khac biet hinh 0
Hai nhà lãnh đạo bắt tay rất gượng gạo trước ống kính phóng viên. Ảnh Reuters

Điều này được thể hiện rất rõ khi hai nhà lãnh đạo đều “không chịu nhún nhường” một chút nào trong diễn văn tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong khi Tổng thống Obama mô tả nhà lãnh đạo Syria như một “bạo chúa” giết hại trẻ em thì ông Putin lại lên tiếng cho rằng thế giới cần ủng hộ ông Assad chống lại IS.

Tổng thống Nga Putin cũng thúc giục các thành viên Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đoàn kết chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố khác và khẳng định, ông sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho binh sĩ của ông Assad và không loại trừ khả năng tiến hành các cuộc không kích tại Syria.

Ông Putin cảnh báo, sẽ là “sai lầm khủng khiếp nếu không hợp tác với các tổ chức tại Syria vốn đang phải trực tiếp chiến đấu với những kẻ khủng bố”.

“Chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề mà chúng ta đều đang phải đối mặt và thành lập một liên minh chống khủng bố rộng lớn hơn”, ông Putin tuyên bố và đề xuất thông qua một Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một liên minh trong đó có sự tham gia của ông Assad và phía Iran.

Tổng thống Obama khẳng định, Washington sẵn sàng hợp tác với cả Nga và Iran để chống IS. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, điều này không đồng nghĩa với việc ông Assad được phép tại vị.

Ông Obama cáo buộc, thay vì là lực lượng tiên phong chống IS, ông Assad lại “xua người dân Syria vào vòng tay của chúng” khi “ném bom thùng thảm sát những trẻ em vô tội”.

Để đáp trả, Tổng thống Nga Putin khẳng định, sự trỗi dậy của những kẻ cực đoan là hệ lụy từ việc Mỹ can thiệp quân sự vào tình hình Iraq và Libya và gây ra hỗn loạn tại Trung Đông.

 obama gap putin: thang than nhung lanh lung, khac biet hinh 1
Bất đồng về vai trò của Tổng Syria Assad (người trong ảnh) khiến hai bên có những lời lẽ cứng rắn nhằm vào nhau. Ảnh AP

Ông Putin khẳng định, việc IS có thể “tung hoành ngang dọc” tại Syria và Iraq chính là nhờ sự hỗn loạn do Mỹ tạo ra khi loại trừ Saddam Hussein ở Iraq và Muammar Gaddafi ở Libya.

“Mỹ đang áp đặt ý chí của mình lên toàn thế giới”

Tổng thống Nga tuyên bố, sau khi kết thúc Chiến Tranh lạnh, phương Tây đã nổi lên trở thành “trung tâm của sự thống trị” trên toàn cầu và ngạo mạn cho rằng mình có thể giải quyết mọi cuộc xung đột bằng vũ lực.

Điều này dẫn đến “sự chia rẽ sâu sắc tại Trung Đông và tạo tiền đề cho sự trỗi dậy của những kẻ cực đoan và khủng bố”, ông Putin cáo buộc.

Ông Putin cũng khẳng định rằng, việc Mỹ dẫn đầu liên minh gồm các đồng mình phương Tây và Arab không kích IS là bất hợp pháp bởi chính quyền Syria không yêu cầu và Hội đồng Bảo an cũng không chấp thuận để Mỹ và các nước nói trên làm việc này.

 obama gap putin: thang than nhung lanh lung, khac biet hinh 2
Theo ông Putin, một Syria bị tàn phá tan hoang như hiện nay là hệ lụy của việc Mỹ và phương Tây áp đặt ý chí của mình lên khu vực Trung Đông. Ảnh Reuters

Ông Putin nhấn mạnh, nếu luật pháp cho phép tiến hành các cuộc không kích, Nga cũng sẽ tham gia.

“Chúng tôi đang cân nhắc việc tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria như thế nào”, ông Putin nói: “Chúng tôi không loại trừ việc gì và chúng tôi sẽ chỉ hành động tuân thủ theo mọi chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, ông Putin tuyên bố.

Nâng cốc vẫn không “tay bắt mặt mừng”

Ngay cả khi nâng cốc trong buổi tiệc tại Liên Hợp Quốc, cả Tổng thống Obama và ông Putin cũng đều tỏ thái độ lạnh nhạt với nhau khi chỉ cụng ly và nhìn thẳng vào mặt nhau rồi quay đi.

Trước khi đến chỗ ông Putin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã vui vẻ bước tới chỗ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và nâng cốc chúc mừng: “Mong rằng chúng ta không bao giờ ngừng nỗ lực theo đuổi hòa bình”.

Ông Obama cũng không quên chúc mừng những nhà lãnh đạo gần đó. Tuy nhiên, khi đến chỗ ông Putin, khuôn mặt ông trở nên căng thẳng và nụ cười tắt dần. Cả hai “gườm gườm nhìn nhau” rồi cụng ly. Tổng thống Putin lúc đó mới nở một nụ cười nhẹ.

 obama gap putin: thang than nhung lanh lung, khac biet hinh 3
Màn cụng ly căng thẳng hiếm thấy trong các bữa tiệc ngoại giao giữa ông Obama và ông Putin. Ảnh AFP

Cả hai nhà lãnh đạo sau đó gặp riêng trong phòng họp kín để đối thoại về những bất đồng liên quan đến tình hình Ukraine và Syria.

Căng thẳng cả khi “mặt đối mặt”

Không khí trong cuộc gặp kéo dài 90 phút giữa ông Obama và ông Putin cũng không lắng dịu đi nhiều khi nhà lãnh đạo Nga cho rằng, cuộc gặp “mang tính xây dựng và thuần túy vì công việc” và người đồng cấp Mỹ đáp trả rằng cuộc gặp này “để giải quyết công việc giữa hai bên”.

Tổng thống Nga Putin cũng bày tỏ hài lòng khi ông Obama chấp thuận vai trò của Nga trong cuộc gặp gỡ này và tuyên bố: “Cuộc gặp này sẽ tạo nền tảng để hai bên gặp gỡ và đối thoại về những mối quan tâm chung”.

Cả hai nhà lãnh đạo đều thống nhất rằng cầng phải có một sự chuyển giao về chính trị tại Syria nhưng lại “bất đồng sâu sắc” về vai trò của ông Assad.

Một quan chức Mỹ nhận định: “Tổng thống Nga hiểu rõ tầm quan trọng của việc tìm ra một giải pháp chính trị cho tình hình Syria. Tuy nhiên, Nga và Mỹ vẫn có những sự khác biệt khi bàn đến kết cục của giải pháp này”.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *