(kontumtv.vn) – Thủ tướng Ukraine Yatseniuk tuyên bố sẽ lãnh đạo chính phủ mới trong khi đảng Mặt trận Nhân dân của ông vẫn đang dẫn đầu cuộc bầu cử.

Reuters đưa tin, ngày 29/10, ông Arseny Yatseniuk tuyên bố, ông dự kiến sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Ukraine trong chính phủ cải cách thân châu Âu sắp được thành lập. Cho đến nay, đảng của ông Yatseniuk vẫn đang dẫn đầu một cách sít sao trong kết quả kiểm phiếu gần nhất của cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10.

Thủ tướng Ukraine Yatseniuk (Ảnh Reuters)

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc thăm dò, các đảng phái thân phương Tây tại Ukrane đã tiến hành các cuộc đàm phán chia sẻ quyền lực.

Ông Yatseniuk cho biết: “Đảng Mặt trận Nhân dân hiện đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử đã bắt đầu tiến trình thành lập liên minh chính trị. Người đứng đầu của đảng sẽ đứng đầu chính phủ mới”.

Đảng Mặt trận Nhân dân đang dẫn trước sít sao Khối chính trị của Tổng thống Petro Oleksiyovych Poroshenko khi hai đảng này đều giành được khoảng 22% trên tổng số 98% số phiếu đã kiểm.

Trước đó, một số chuyên gia đồn đoán rằng, Tổng thống Poroshenko mong muốn đồng minh thân cận của mình, ông Volodymyr Groysman, hiện đang là Phó Thủ tướng lên làm người đứng đầu chính phủ mới cua Ukraine.

Một trong những nhiệm vụ chính của ông Yatseniuk sẽ là vấn đề chuyển giao quyền lực cho khu vực miền Đông Ukraine, mang lại hòa bình cho khu vực đang xảy ra xung đột này.

Ông Yatseniuk hy vọng sẽ tạo ra liên minh bền vững với ông Poroshenko. Ông cho biết, Khối Poroshenko là “đối tác chiến lược trong việc thay đổi đất nước”. Ông Yatseniuk cũng khẳng định về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai người lãnh đạo cao nhất của Ukraine trong thời gian tới.

Cuộc bầu cử ngày 26/10 cùng việc thành lập quốc hội và chính phủ mới tại Ukraine được kỳ vọng sẽ giải quyết những bất ổn chính trị và xung đột quân sự trong những năm gần đây./.

CTV Tạ Hiển/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *