(kontumtv.vn) – OPEC có thể sẽ bác yêu cầu của Iran thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ tại Hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra vào ngày 22/6 tới tại Vienna (Áo).

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ bác yêu cầu của Iran thảo luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ tại Hội nghị cấp bộ trưởng của tổ chức này và các nước đồng minh dự kiến diễn ra vào ngày 22/6 tới tại thành phố Vienna, Áo.

Một nguồn tin cho biết, đại diện Iran tại Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ Hossein Kazempour Ardabili trước đó đã yêu cầu chủ tịch Hội đồng OPEC đưa cuộc tranh luận về các lệnh trừng phạt của Mỹ vào chương trình nghị sự của cuộc họp.

opec se khong thao luan ve cac lenh trung phat cua my chong iran hinh 1
Ảnh minh họa/AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 vừa qua đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và thông báo các lệnh trừng phạt mới chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo. Iran là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 OPEC, sau Saudi Arabia và Iraq.

Các Bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna để đánh giá thỏa thuận hạn chế xuất khẩu sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Nguồn tin cho biết, sau khi tiếp nhận yêu cầu của đại diện Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Ahmed Al Kaabi, hiện đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên OPEC đã tham khảo ý kiến của một cố vấn pháp luật và người này đã bác bỏ yêu cầu của Iran, cho rằng là quá muộn để thay đổi chương trình nghị sự của cuộc họp cấp bộ trưởng này.

Hồi tháng trước, Iran cũng đã yêu cầu OPEC hỗ trợ nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và nhấn mạnh, nước này không đồng tình với quan điểm của Saudi Arabia rằng cần phải tăng sản lượng dầu mỏ./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *