(kontunmtv.vn) – Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, mà trước mắt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire hôm 17/12 tuyên bố Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ ngay từ 1/1/2019 mà không cần chờ có quy định chung của Liên minh châu Âu.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 17/12 tại thủ đô Paris, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire cho biết, ngay từ ngày 1/1/2019, nước Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, mà trước mắt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi tắt là GAFA).

phap se danh thue cac tap doan cong nghe my ngay tu dau 2019 hinh 1
Ảnh minh họa

Việc đánh thuế các tập đoàn này không chỉ dựa trên doanh thu mà còn trên cả thu nhập từ quảng cáo, từ phát triển các nền tảng cũng như từ việc bán lại dữ liệu cá nhân. Nước Pháp dự tính sẽ thu về khoảng 500 triệu euro trong năm 2019 từ tiền thuế nhằm vào các tập đoàn công nghệ này.

Quyết định trên của Pháp được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được về một quy định chung liên quan đến việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ hoạt động tại châu Âu. Nhiều nước châu Âu, trong đó có cả Đức, lo ngại việc đánh thuế này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ phía Mỹ.

Trước đó, theo dự kiến các nước EU sẽ phải thống nhất thông qua một quy định về việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ nước ngoài, trong đó mục tiêu chính là GAFA, trước tháng 3/2019 và sẽ chính thức áp dụng từ năm 2021.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire cho biết, ông đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Đức, Olaf Scholz nhằm thuyết phục Đức chung tay vận động các nước châu Âu khác ủng hộ quy định này.

Trong số các nước châu Âu, Pháp luôn là nước có quan điểm cứng rắn đối với các tập đoàn công nghệ Mỹ do lo ngại vấn đề trốn thuế cũng như bảo mật cá nhân. Ngoài ra, việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ cũng được Pháp đưa ra trong thời điểm chính phủ Pháp đang cần tìm thêm các nguồn thu mới để bù đắp cho các cam kết ưu đãi tài chính mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra tuần trước đối với những người biểu tình thuộc phong trào “Áo vàng”./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *