Chính phủ Philippines đang khẩn trương phòng chống “siêu bão” Haiyan, dự kiến sẽ đổ bộ vào các đảo miền Trung nước này vào hôm nay (7/11).

Người dân Philippines tại các tỉnh và thành phố đang được chuẩn bị để đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Dự kiến đường đi của bão Haiyan. (Ảnh: Accuweather) 

Cơ quan Khí quyển, Địa vật lý và thiên văn của Philippines cho biết tâm bão Haiyan ở Thái Bình Dương hiện cách Mindanao 1.411 km về phía Đông với sức gió lên tới 185 km/h. Dự kiến bão sẽ di chuyển theo hướng Tây – Tây Bắc với tốc độ 30 km/h và có thể đổ bộ các tỉnh Samar và Leyte, thuộc miền Trung Philippines trong ngày mai.

Giới chức các khu vực miền Trung đã cho đóng cửa các trường học, chuẩn bị lương thực, lều bạt tạm trú cũng như đặt lực lượng cứu hộ trong tình trạng báo động. Mục tiêu mà các cơ quan phòng chống thảm họa của khu vực đặt ra là không để xảy ra bất cứ thương vong nào.

Chuẩn Đô đốc Rodolfo Isorena, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết: “Chúng tôi đã cảnh báo cho nhân viên của mình, đặc biệt là các đơn vị, các tỉnh thành nơi cơn bão dự kiến đi qua. Chúng tôi cũng gửi thông báo cho các tàu đánh cá ngoài khơi nhanh chóng về nơi trú ẩn an toàn”.

Cơ quan khí tượng Philippines cảnh báo, sức tàn phá của bão Haiyan có thể còn lớn hơn cả bão Bopha hồi năm 2012. Bão Bopha là cơn bão mạnh nhất trong năm ngoái, đã san bằng 3 thị trấn ven biển tại đảo Mindanao thuộc miền Nam nước này, cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người và gây thiệt hại 1 tỷ USD.

Cơn bão Haiyan sẽ là cơn bão thứ 25 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Ngọc Anh/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *