(kontumtv.vn) – Philippines vừa trao công hàm phản đối sự hiện diện của tàu khảo sát và tàu chiến Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã thông báo về động thái của chính phủ trên trang Twitter vào hôm nay (9/8). “Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối ngoại giao” cho phía Trung Quốc, ông Teodoro Locsin viết.

philippines trao cong ham phan doi trung quoc dua tau vao eez nuoc nay hinh 1
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. Ảnh: Rappler.

Tuyên bố của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Philippines được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana hối thúc chính phủ nước này đề nghị Bắc Kinh giải thích rõ lý do tại sao lại điều tàu chiến và tàu khảo sát vào vùng biển của Philippines. “Điều tôi muốn là chính phủ hãy hỏi Đại sứ quán Trung Quốc, xem tàu của họ đang làm gì trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta mà chúng ta không được biết”, Lorenzana nói.

Hoạt động của tàu khảo sát Trung Quốc tại vùng biển của Philippines diễn ra sau khi có nhiều báo cáo về việc một số tàu khác của tàu Trung Quốc, trong đó có cả tàu chiến, bị phát hiện đi vào hoặc đi qua vùng biển của Philippines mà không thông báo trước cho giới chức nước này.

Ông Lorenzana khẳng định, Trung Quốc không hề thông báo cho Philippines về những hoạt động này. “Tôi đã nói chuyện với Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon và không nhận được thông tin gì liên quan đến sự xuất hiện của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)

 Theo Rappler

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *