(kontumtv.vn) – Phó Tổng thống Joe Biden nói với sinh viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ rằng rất nhiều người trong số họ sẽ được điều động tới châu Á – Thái Bình Dương để gìn giữ hòa bình.

TQ, Mỹ, quốc phòng, Lầu Năm Góc, Trường Sa, Biển Đông
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu ở Học viện hôm qua, ông Biden đã mô tả những căng thẳng xung quanh hoạt động của TQ ở Biển Đông đang là một thách thức với thế giới.

“Mỹ không đứng về bất kỳ nước nào, nhưng chúng ta ủng hộ giải pháp giải quyết tranh chấp một cách công bằng, hòa bình, vì tự do hàng hải. Các nguyên tắc này đang bị các hoạt động của TQ ở Biển Đông thách thức”, ông nói.

Phó tổng thống Mỹ nói trước 1.070 sinh viên tốt nghiệp rằng, biển tiếp tục là một đấu trường của những xung đột tiềm năng và quan trọng hơn bao giờ hết với an ninh quốc gia. “Căng thẳng đang lên cao”, ông Biden nhấn mạnh. “Nhưng các bạn sẽ ở đó để gìn giữ hòa bình”.

Ông nói, rất nhiều sĩ quan hải quân mới sẽ được điều động tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương để góp phần quản lý những thách thức đang trỗi dậy trước khi chúng phát sinh thành xung đột.

“Chính sách đối ngoại của Mỹ là tái cân bằng hướng tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương rộng lớn, nhưng chúng ta không thể thành công nếu không có các bạn. Đó là lý do vì sao 60% lực lượng Hải quân Mỹ sẽ đóng ở khu vực này vào năm 2020″.

Cùng ngày, 2 thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Jack Reed đã viết thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đề nghị xem xét lại việc mời TQ tham gia cuộc tập trận “Rim of Pacific” (Vành đai Thái Bình Dương, hay RIMPAC), dự kiến sẽ diễn ra ở Hawaii năm 2016 vì những “hành động khiêu khích” của Bắc Kinh ở biển Đông.

Trước đó, hôm 21/5, lên tiếng về việc Hải quân TQ nhiều lần cảnh báo máy bay giám sát của Mỹ khi hoạt động ở gần khu vực các bãi ngầm mà TQ đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren khẳng định, Mỹ không công nhận yêu sách chủ quyền của TQ xung quanh các kết cấu nhân tạo và “chúng tôi sẽ tiếp tục các sứ mệnh tuần tra thông thường của mình”.

Thái An(theo AP, Reuters)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *