Siêu bão đã ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 12 triệu người Philippines.
Theo thống kê của giới chức Philippines, siêu bão Haiyan đã khiến hơn 120 người chết. Thông tin liên lạc tại nhiều khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng gần như bị cắt đứt, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động cứu hộ. Do đó, cơ quan chức năng Philippines chưa thể thống kê đầy đủ thiệt hại về người và của do bão gây ra. Siêu bão ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 12 triệu người Philippines.
Thương vong vẫn gia tăng do siêu bão Haiyan (Ảnh: Reuters)

Thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) cho biết, hơn 120 người có thể đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương do ảnh hưởng của siêu bão Haiyan.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Philippines William Hotchkiss cho biết, nhiều thi thể đã được phát hiện nằm rải rác trên các đường phố gần sân bay thành phố Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte miền Đông Philippines.

Theo kênh truyền hình GMA của Philippines, phóng viên tại hiện trường ghi nhận có khoảng 20 thi thể tại một nhà thờ ở thị trấn Palo, cách Tacloban khoảng 10km về phía Nam.

Nguyên nhân thương vong cao ở Tacloban và Palo được cho là do hàng loạt những cơn sóng lớn đánh vào thành phố này. Các khu vực ven biển là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Haiyan gây sóng to, gió lớn.

Một người dân địa phương kể lại: “Chúng tôi nhìn thấy sóng biển tấn công dữ dội, liền báo cho mọi chạy đi. Chúng tôi tưởng đó là sóng thần”.

Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do nhiều địa phương bị gián đoạn thông tin liên lạc và bị cô lập. Chính phủ, quân đội và chữ thập đỏ Philippines cho biết: ưu tiên hàng đầu của họ là thiết lập được liên lạc và đến được các khu vực ở tỉnh Leyte và Samar. Đây là hai địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Haiyan.

 

Nhiều ngôi nhà sập do bão (Ảnh: Reuters)

 

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa thể liên lạc với thị trấn Guiuan ở tỉnh Samar, nơi 40.000 ngư dân sinh sống và là địa phương đầu tiên ở Philippines hứng chịu bão Haiyan. Người phát ngôn Quân đội Philippines, ông Ramon Zagala cho biết, 15.000 binh sĩ cùng hàng loạt các chuyến bay đã được điều động vận chuyển hàng hóa cứu trợ và thiết bị liên lạc tới các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Cho đến nay, sân bay tại một số tỉnh thành trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sân bay Tacloban và Busuanga vẫn phải đóng cửa do những hư hại nghiêm trọng mà bão Haiyan gây ra.

Nhiều nước đã thông báo sẽ viện trợ cho Philippines giúp nước này khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai. Đại sứ Anh tại Philippines cho biết, Anh sẽ cử một đội cứu hộ nhân đạo đến Philippines đánh giá tình hình và đưa ra phương án cứu trợ.

Phái đoàn ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tại Philippines cũng cho biết sẽ cử đội cứu hộ nhân đạo đến Philippines./.

Theo : Ngọc Khương/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *