(kontumtv.vn) – Vụ tấn công tên lửa của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria đã bị nhiều nước lên án, trong khi đó, một số nước Ả-rập lại ủng hộ cuộc tấn công này.

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố đây là hành động mất kiểm soát và chỉ làm mất uy tín của Mỹ và các đồng minh trước thế giới. Ông al-Assad nhấn mạnh, Syria vẫn tiếp tục chiến đấu và tiêu diệt khủng bố.

tan cong syria: khu vuc vuc a-rap co nhieu phan ung trai nguoc      hinh 1
Nhiều phản ứng trái ngược về vụ tấn công tên lửa của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria . (Ảnh minh họa: KT)

Trong khi đó, đại diện Thường trực Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Jaafari nhấn mạnh rằng hành động gây hấn vừa qua của Mỹ và Anh, Pháp là một thông điệp mới cho các nhóm khủng bố trong việc sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai không chỉ ở Syria mà với các nước khác. Syria yêu cầu Mỹ, Anh và Pháp tôn trọng chủ quyền của các quốc gia và kiềm chế không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an lên án sự xâm lăng này và cho rằng, hành động này sẽ chỉ thổi bùng căng thẳng trong khu vực và trên thế giới, đặt ra một mối đe dọa đối với hòa bình quốc tế và an ninh nói chung.

Một số phong trào, tổ chức Ả-rập cũng đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công này. Lãnh đạo Đảng Xã hội ở Yemen cho rằng sự xâm lăng của Mỹ, Anh, Pháp chống lại Syria là một nỗ lực để che đậy những chiến thắng áp đảo đạt được ở Syria trong cuộc chiến chống khủng bố vừa qua. Jordan cho rằng, vụ tấn công Syria của Mỹ và đồng minh nhằm phục vụ cho Israel và bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực cũng như nhằm lật đổ chế độ nhà nước Syria.

Liên hiệp Công nhân Tunisia trong một tuyên bố cũng lên án hành động xâm lược của Mỹ và Anh, Pháp chống lại Syria và nhấn mạnh rằng đây là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và lờ đi chủ quyền của Syria, cảnh báo về những ảnh hưởng của xâm lược khu vực và toàn cầu. Phong trào Jihad ở Lebanon lên án các cuộc tấn công và đe dọa ở khu vực. Nhiều tổ chức, liên minh chính trị ở Ai Cập cho rằng hành vi xâm lược là vi phạm tất cả các điều lệ của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, nhiều nước Ả-rập lại ủng hộ Mỹ và Anh, Pháp tấn công Syria, trong đó có Cata, Arab Saudi, UAE. Arab Saudi khẳng định ủng hộ hành động này của Mỹ và phương Tây. UAE bày tỏ sự lo lắng sâu sắc về tình hình Syria và sự leo thang hiện nay, lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường. UAE khẳng định hỗ trợ cho các hoạt động quân sự nhằm mục tiêu các cơ sở vật sản xuất vũ khí bị cấm ở Syria.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã bày tỏ sự ủng hộ cuộc tấn của Mỹ vào Syria sáng 14/4. Tổng thư ký của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh Abdul Latif cho biết vụ tấn công là một thông điệp trực tiếp đến chế độ Syria và khẳng định rằng, thế giới sẽ không tha thứ hay giữ im lặng đối với việc sử dụng liên tục của các vũ khí hóa học chống lại dân thường Syria và vi phạm quốc tế.

Trong khi đó, liên quan tới lý do Mỹ và đồng minh tấn công Syria vì nghi ngờ nước này sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hôm 7/4 vừa qua, Tổng giám đốc của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học nói rằng, cho đến nay không có nguồn độc lập nào xác nhận vụ tấn công như vậy. Tổ chức này đang điều tra các báo cáo về vụ tấn công sử dụng vũ khí hoá học bất chấp các cuộc không kích của phương Tây ở Syria để chứng minh sự thật. Các chuyên gia đang tìm kiếm thông tin từ tất cả các nguồn có sẵn./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *