(kontumtv.vn) – Tân thủ lĩnh Taliban Mansour hô hào cho mục tiêu thực thi luật Sharia, áp dụng hệ thống Hồi giáo và thề theo đuổi sự nghiệp thánh chiến đến cùng.

Trong thông điệp đầu tiên phát tán ngày 1/8, tân thủ lĩnh Taliban Akhtar Mohammad Mansour đã kêu gọi lực lượng phiến quân này đoàn kết, giữa lúc xuất hiện thông tin về sự rạn nứt trong hàng ngũ Taliban sau thông báo về cái chết của thủ lĩnh Mullah Omar.Theo đoạn ghi âm này, Mansour hô hào cho mục tiêu của bọn chúng là thực thi luật Sharia, áp dụng hệ thống Hồi giáo và thề theo đuổi sự nghiệp thánh chiến đến cùng. Đoạn ghi âm dài 33 phút cũng đề cập đến cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan, nhưng không thể hiện rõ liệu y có ủng hộ tiến trình này hay không.

tan thu linh taliban the theo duoi thanh chien hinh 0
Thủ lĩnh mới của Taliban Mohammad Mansour (Ảnh AP)

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, phiến quân Taliban đã bác bỏ thông tin về cái chết của nhân vật sáng lập mạng lưới Haqqani, nhóm phiến quân liên kết với Taliban và bị cáo buộc đứng đằng sau một số vụ tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan.

Truyền thông Pakistan đã loan báo về cái chết của Jalaluddin Haqqani hôm 31/7 khi một người con trai của tên này được lựa chọn làm một trong những phó tướng của Taliban sau cái chết của thủ lĩnh Mullah Omar. Trên website của mình, Taliban tuyên bố tin đồn về cái chết của Haqqani là không có cơ sở. Nhân vật này trước đây từng đổ bệnh nhưng đã hồi phục và hiện không có vấn đề gì về sức khỏe.

Ra đời cách đây 30 năm, mạng lưới Haqqani được đánh giá là nhánh mạnh nhất và nguy hiểm nhất của Taliban xét về mặt quân sự./.

Theo báo Tin tức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *