(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Hạm đội 7 của Mỹ xác nhận tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer đã áp sát nhiều đảo ở quần đảo Hoàng Sa.

Hãng Reuters dẫn lời bà Reann Mommsen – phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ rằng, sự xuất hiện của tàu USS Wayne E. Meyer thể hiện việc không thừa nhận tuyên bố của Bắc Kinh đối với cái gọi là đường cơ sở thẳng ở quần đảo Hoàng Sa.

Tàu khu trục Mỹ áp sát Hoàng Sa
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer.

Ảnh: US Navy

Bà Mommsen nhấn mạnh, các đòi hỏi của Trung Quốc đối với vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa vượt quá quy định của luật quốc tế.

Trước đó, ngày 28/8, tàu USS Wayne E. Meyer đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý của đá Chữ Thập và đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa. Khi đó, người phát ngôn Mommsen cho biết: “Hoạt động này là để thách thức các yêu sách hàng hải phi lý và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế”.

Bà nhấn mạnh, Mỹ sẽ bay, đưa tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật lệ quốc tế cho phép và hoạt động tự do hàng hải không liên quan đến bất cứ quốc gia nào và không liên quan đến các tuyên bố chính trị.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 12/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Biển Đông có ý nghĩa quan trọng với các quốc gia trong và ngoài khu vực, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải.

Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông được xác định tại UNCLOS 1982 là mục tiêu, là lợi ích, là trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia cũng như cộng đồng quốc tế.

“Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các quốc gia và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu này, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nói.

Thái An/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *