(kontumtv.vn) – Trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Philippines từng tuyên bố rằng, đã đến lúc “chia tay” với Mỹ, một câu nói phủ bóng lên quan hệ 2 nước.

1. Tổng thống Philippines Duterte có chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc, từ ngày 18-21/10. Đây là điểm đến đầu tiên ngoài khu vực Đông Nam Á cho thấy những nỗ lực của ông Duterte nhằm thiết lập quan hệ khăng khít hơn với Bắc Kinh.
the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 1
Tổng thống Philippines Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau sau khi chứng kiến lễ ký kết hợp tác (Ảnh: Reuters).

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Duterte có thể thách thức mối quan hệ đồng minh truyền thống với Mỹ, khi hai nước đang có nhiều rạn nứt sau những chỉ trích của Tổng thống Barack Obama với cuộc chiến chống ma túy tại Philippines.

Trong một phát biểu mới đây, ông Duterte tuyên bố sẽ sớm chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ, kêu gọi lực lượng Mỹ rút quân khỏi miền nam Philippines… Những bước đi mới nhất của Tổng thống Duterte đang dần khẳng định chính sách đối ngoại độc lập mà ông tuyên bố gần đây, tái cơ cấu chính sách đối ngoại hướng đến Trung Quốc và Nga.

>> Xem thêm: Xích lại gần Trung Quốc, Philippines sẽ thu lợi nhiều về kinh tế?

Đặc biệt gây bất ngờ, ngày 20/10 tại một diễn đàn kinh tế ở Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Duterte đã “công bố việc xa rời Mỹ cả về quân sự và kinh tế”. Tuyên bố này đã “phủ bóng” lên mối quan hệ đồng minh kéo dài tới 7 thập kỷ giữa Mỹ và Philippines và đe dọa có thể khiến chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Obama đổ bể.

Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ, trong đó có Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ xem xét lại điều kiện viện trợ cho Philippines nếu mối quan hệ giữa hai nước không được cải thiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi trở về từ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Duterte lại phát biểu với báo giới khẳng định, Philippines sẽ không cắt đứt quan hệ với Mỹ và tuyên bố của ông gần đây về việc “chia tay” Mỹ chỉ nhằm hàm ý về một chính sách đối ngoại độc lập hơn.

2. Ngày 21/10 Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur áp sát các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 3
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur. Ảnh: Hải quân Mỹ

Các quan chức Mỹ cho biết, tàu USS Decatur đã tiến sát 2 đảo Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và bị 3 tàu của Trung Quốc theo sát nhưng “không có chuyện gì xảy ra”.

Việc Mỹ bất ngờ điều tàu USS Decatur tiến vào Biển Đông diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Philippines Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc tuyên bố đòi chia tay với Mỹ và xích lại gần Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn thận trọng khi tuyên bố rằng, việc điều tàu USS Decatur- diễn ra trong thời điểm ông Duterte thăm Trung Quốc- không phải là nhằm cảnh cáo Tổng thống Philippines mà đã được lên kế hoạch từ lâu.

3. Tối 19/10 (theo giờ Mỹ), cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba và cuối cùng giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu là ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ đã diễn ra tại Đại học Nevada ở Las Vegas.Cuộc tranh luận lần này là thử thách cuối cùng đối với cả hai ứng cử viên trước ngày bầu cử 8/11 tới.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 5
Hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump sau cuộc tranh luận lần 3 (Ảnh: Reuters).

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút và đầy gay cấn giữa một doanh nhân thành đạt và một chính trị gia đầy kinh nghiệm đã xoay quanh nhiều vấn đề, trong đó các vấn đề nổi cộm như kinh tế, xã hội, chính sách đối ngoại.

Theo ông Aaron Connelly, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Chính sách Quốc tế Lowy, bà Clinton đã xử lý vấn đề tốt hơn khi nói về chính sách. Theo kết quả khảo sát nhanh của hăng truyền hình CNN, 52% ý kiến cho rằng bà Clinton chiến thắng trong cuộc tranh luận thứ ba so với tỉ lệ ủng hộ 39% mà ông Trump nhận được.

4. Ngày 17/10, Nga thông báo các lực lượng nước này và binh sĩ chính phủ Syria sẽ ngừng bắn trong một thời gian ngắn tại thành phố Aleppo của Syria vào ngày 20/10 nhằm mục đích nhân đạo.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 7
Ngày càng có nhiều dân thường Syria trở thành nạn nhân của chiến tranh. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên của Nga ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ dư luận quốc tế. Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Nga ở Aleppo.

Ngày 17/10, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cho rằng việc Nga tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài 8 giờ tại thành phố Aleppo của Syria là “tích cực”, song có thể là chưa đủ lâu để hàng cứu trợ tới được đây.

Ước tính, cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người.

5. Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng Mi-8 tại khu vực Siberia. Vụ tai nạn xảy ra vào đêm 21/10 tại một khu vực cách thành phố Old Urengoy thuộc khu tự trị Yamalo-Nenets 82km về phía Tây Bắc.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 8
Trực thăng Mi-8 (Ảnh: Sputnik)

Quan chức tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp của Nga cho biết, họ đã tìm được cả 2 hộp đen của chiếc máy bay này. Sau khi hoàn tất việc điều tra, cả 2 chiếc hộp đen này sẽ được đưa đi giải mã.

Trước khi xảy ra tai nạn, trên máy bay có 22 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Người phát ngôn Trung tâm Cứu nạn tại khu vực Ural thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga Vadim Grebennikov cho biết, người sống sót duy nhất này đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

6. Bão Haima – cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong 3 năm qua đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng nghìn ha trồng cây nông nghiệp ở nước này bị hư hại.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 9
Người dân Philippines khắc phục hậu quả sau bão (Ảnh: Reuters).

Vùng Cordillera là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 8 người thiệt mạng. Riêng tại Cagayan – nơi siêu bão đổ bộ vào tối 19/10, với sức gió lên đến 225 km/h kèm theo mưa lớn, khoảng 50.000-60.000 ha lúa bị san phẳng và ngập nước.

Bão Haima, với sức gió 135km/h ở vùng tâm bão sau đó hướng vào Hong Kong (Trung Quốc), và tiến sát đặc khu hành chính này trong chiều 21/10.

7. Chiều tối 17/10, quân đội Iraq cùng lực lượng người Shiite và Peshmerga đã tiến vào giải phóng Mosul khỏi sự chiếm đóng của tổ chức khủng bố IS.

the gioi 7 ngay ong duterte giai thich ve loi noi khien my phat long hinh 11
Người lính của Lực lượng đặc nhiệm Iraq phất cờ Iraq trên nóc một nhà thờ đã bị IS phá hủy ở thành phố Mosul. (Ảnh: Reuters).

Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq, tướng Stephen J. Townsend ngày 17/10 cho biết, Mỹ sẽ ủng hộ chiến dịch phản công của quân đội Iraq nhằm giành lại thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq từ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Tuy nhiên, ông Stephen J. Townsend cũng nhấn mạnh: tất cả các lực lượng chiến đấu đều phải là lực lượng của Iraq.

Các lực lượng đặc nhiệm và lính dù của Anh, Mỹ và Pháp đã tích cực hỗ trợ cho chiến dịch của quân đội Iraq từ phía nam và của lực lượng quân sự Peshmerga (của người Kurd) từ phía đông.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cảnh báo có tới 100.000 người Iraq sơ tán sang Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để tránh trận đánh tại Mosul.

 

 

Bích Đào/VOV.VN
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *