(kontumtv.vn) – Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày 16/4 cam kết tăng cường quan hệ sau khi phần lớn lệnh cấm vận quốc tế chống Iran được bãi bỏ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống của 2 nước đồng chủ tọa một cuộc họp tại Ankara về hợp tác chiến lược nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

tho nhi ky- iran tang cuong hop tac khi lenh cam van iran duoc bai bo hinh 0
Tổng thống Iran Rouhani (trái) bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hai bên sẽ nỗ lực nâng kim nghạch thương mại 2 chiều hàng năm lên 30 tỷ USD. Ông cũng tuyên bố hai nước sẽ tăng cường quan hệ song phương bất chấp quan điểm bất đồng trong cuộc khủng hoảng Syria.

Về phần mình Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳcủa ông, diễn ra sau khi các lệnh cấm vận được bãi bỏ, sẽ đặt nền móng cho việc tăng cường mối quan hệ song phương.

Các ngân hàng của 2 nước đã bắt đầu hợp tác và từ nay các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở chi nhánh ở Iran, thị trường chứng khoán cũng có thể hợp tác tốt hơn. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thời gian tới sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, gồm điện, dầu khí và các sản phẩm hóa dầu./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm TinTheo Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *