(kontumtv.vn) – Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn chỉ quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ hơn là chống IS.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 16/11 cho biết, những diễn biến mới nhất tại thành phố Raqqa, Syria đang cho thấy Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn chỉ quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ hơn là chống lại các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

tho nhi ky to luc luong nguoi kurd o syria khong chong is hinh 1
Lực lượng người Kurd ở Syria. Ảnh minh họa: NPR.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thấy, tại Raqqa, Syria, người Kurd (YPG) đã không đánh IS mà chỉ muốn chiếm giữ vùng này. Họ đang hợp tác chặt chẽ với IS tại đó. Mỹ và các quốc gia đồng minh không thể phủ nhận điều này”.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Cavusoglu là phản ứng mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận cho phép các tay súng IS rút quân “một cách yên bình” ra khỏi thành phố Raqqa, Syria hồi tháng trước của lực lượng vũ trang người Kurd Syria.

Theo một báo cáo, đã có khoảng 4.000 tay súng IS đã rút khỏi Raqqa cùng với gia đình và nhiều phương tiện quân sự, vũ khí dựa theo thỏa thuận này.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng, thỏa thuận trên là một “giải pháp địa phương cho một vấn đề địa phương” và Mỹ tôn trọng thỏa thuận này. Và đó cũng chính là lý do đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ “tức giận” ./.

Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *