(kontumtv.vn) – Carles Puigdemont, cựu thủ lĩnh ly khai vùng Catalonia hiện đang sống lưu vong tại Bỉ, được phép ra tranh cử tại cuộc bầu cử châu Âu.

Toà án tối cao Tây Ban Nha ngày 6/5 ra phán quyết cho phép Carles Puigdemont, cựu thủ lĩnh ly khai vùng Catalonia hiện đang sống lưu vong tại Bỉ, được phép ra tranh cử tại cuộc bầu cử châu Âu cuối tháng này.

carles_puigdemont_idnt
Carles Puigdemont. (Ảnh: Independent)

Theo phán quyết của toà án tối cao Tây Ban Nha, mặc dù đang bị Tây Ban Nha phát lệnh truy nã trên toàn châu Âu nhưng ông Carles Puigdemont không bị tước bỏ quyền ứng cử vì thế vẫn đủ điều kiện ra tranh cử trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 26/5 tới.

Trước đó, Uỷ ban bầu cử Tây Ban Nha đã ra một lệnh cấm không cho phép ông Puigdemont được góp mặt trong danh sách tranh cử của phe ủng hộ độc lập của vùng Catalonia. Lý do được đưa ra là ông Puigdemont không được xem là người thường trú tại khu vực này, do sống lưu vong tại Bỉ từ tháng 10/2017 sau khi có ý định tách vùng Catalonia thành một quốc gia độc lập khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên, toà án tối cao Tây Ban Nha đã bác bỏ quyết định của Uỷ ban bầu cử.

Ngoài ông Puigdemont, hai cộng sự khác của ông này và cũng là các cựu quan chức ly khai của vùng Catalonia cũng sẽ được phép tham gia tranh cử vào Nghị viện châu Âu. Hai người này hiện cũng đang sống lưu vong tại Bỉ cùng ông Puigdemont.

Cuối tháng 4/2019, các đảng phái tại Catalonia đã lựa chọn ông Carles Puigdemont làm người đứng đầu danh sách tranh cử của liên minh mang tên “Tự do cho châu Âu” quy tụ 45 đảng phái và nhóm chính trị tại vùng Catalonia./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *