(kontumtv.vn) – Ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G7 khiến cảnh sát Pháp phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán các cuộc biểu tình chỉ cách nơi họp vài km.

Ngày khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại thành phố Biarritz, miền Tây Nam nước Pháp chứng kiến vụ cháy rừng Amazon trở thành chủ đề tâm điểm, cùng lúc với việc cảnh sát Pháp phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán các cuộc biểu tình chỉ cách nơi họp vài km.

thuong dinh g7 nong ngay khai mac voi chay rung amazon va hoi cay  hinh 1
Trung tâm báo chí Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Chiều tối 24/8, Hội nghị Thượng đỉnh G7 lần thứ 45 chính thức khai mạc tại thành phố nghỉ mát Biarritz ở miền Tây Nam nước Pháp bằng lễ đón chính thức các nguyên thủ quốc gia G7 do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì, tiếp nối bằng bữa tiệc chiêu đãi các phái đoàn cấp cao tại ngọn hải đăng cổ của thành phố. Tuy nhiên, ngay trong chiều 24/8, Tổng thống chủ nhà Pháp đã lần lượt có một loạt các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Mỹ, Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Canada, Justin Trudeau.

Tuy các phiên làm việc chính thức chưa bắt đầu nhưng ngay từ chiều 24/8, các chủ đề nóng nhất tại G7 năm nay đã được Tổng thống Pháp Macron đề cập. Trong bài phát biểu trên truyền hình gửi đến dân Pháp cũng như trong các cuộc gặp song phương với lãnh đạo G7, ông Macron đều nhấn mạnh đến hai chủ đề quan trọng là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đặc biệt là vụ cháy rừng trên diện rộng đang diễn ra ở khu rừng Amazon, Nam Mỹ.

Trong khi cố gắng hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, mà theo ông Macron là có hại cho tất cả các nền kinh tế, Tổng thống Pháp lại đặc biệt chú trọng đến vụ cháy rừng Amazon, coi đây là một cuộc “khủng hoảng quốc tế” cấp bách cần các nước ngay lập tức nhập cuộc để giải quyết.

“Rừng Amazon là tài sản chung của tất cả chúng ta. Vụ cháy này tác động đến tất cả, đặc biệt là nước Pháp vì nước Pháp cũng là một quốc gia Amazon, lãnh thổ Guyane của Pháp là tại vùng Amazon. Vì thế, với vấn đề Amazon, chúng tôi không chỉ đơn giản là kêu gọi là muốn huy động tất cả các cường quốc đang hiện diện tại đây, và phối hợp với các quốc gia Amazon, để đầu tư nhiều hơn vào đó. Trước hết, là để dập tắt các đám cháy vẫn đang diễn ra, và tiếp theo là để giúp đỡ Brazil và các nước khác bị ảnh hưởng. Chúng ta cần phải trồng lại rừng, phải giúp đỡ các cộng đồng thổ dân, các tổ chức phi chính phủ, người dân địa phương phát triển các hoạt động kinh tế đúng đắn để bảo vệ khu rừng mà tất cả chúng ta đều cần đến”.

Tuy nhiên, các lời lẽ ngoại giao của Tổng thống Pháp Macron đã không thể giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Pháp với Brazil. Sau Đức, trong ngày 24/8, đến lượt Anh lên tiếng chỉ trích lời đe doạ từ phía Tổng thống Pháp Macron rằng ông sẽ ngăn chặn Hiệp định thương mại EU-Nam Mỹ vì vụ cháy rừng ở Brazil. Phát biểu ngay khi đặt chân đến Biarritz trong chiều 24/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gián tiếp chỉ trích ông Macron là cố tìm lí do để can thiệp vào các hiệp định thương mại và cho rằng việc đe doạ phủ quyết Hiệp định thương mại EU-Nam Mỹ không phải là câu trả lời cho vụ cháy rừng ở Amazon.

Bên cạnh các tranh cãi xoay quanh vụ cháy rừng ở Amazon, ngày đầu tiên của Thượng đỉnh G7 cũng ghi nhận các vụ đụng độ bạo lực tiếp diễn giữa lực lượng cảnh sát và những nhóm biểu tình chống G7 và chủ nghĩa tư bản.

Trong ngày 24/8, hàng chục nghìn người, bao gồm cả các nhóm “Áo vàng” đã diễu hành và biểu tình ở thành phố Bayonne, cách Biarritz chỉ 8km. Đám đông biểu tình đã cố gắng phá các hàng rào an ninh của cảnh sát, buộc cảnh sát Pháp sử dung hơi cay và vòi rồng để giải tán. Theo báo cáo cuối ngày của cảnh sát, hàng chục người đã bị thương. Cảnh sát Pháp đã bắt giữ 68 người và hiện đang tạm giam 38 người.

Trong ngày hôm nay, các cuộc tuần hành chống G7 dự định tiếp diễn ở các thành phố Bayonne, Hendaye và thành phố Irun sát biên giới Tây Ban Nha. Cuộc biểu tình lớn nhất dự kiến diễn ra ở thành phố Bayonne, thu hút khoảng 15 ngàn người, bất chấp đây là một trong các thành phố bị cấm biểu tình. Những người biểu tình sẽ diễu hành qua nhiều thành phố cùng các khẩu hiệu cùng hình châm biếm Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Quang Dũng/VOV-Paris

 (từ Biarritz)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *