(kontumtv.vn) – Đối với Trung Quốc, Tổng thống Đức cho rằng Trung Quốc chỉ chấp nhận luật quốc tế một cách có lựa chọn, khi nó không đi ngược lại lợi ích của họ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (14/2) đã có những chỉ trích gián tiếp nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi cáo buộc Mỹ, Trung Quốc và Nga đang làm gia tăng sự mất lòng tin và bất ổn an ninh toàn cầu, với sự cạnh tranh giữa các cường quốc lớn, tạo ra nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ trang mới.

tong thong duc chi trich nga, my,trung quoc lam the gioi nguy hiem hon hinh 1
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Nguồn: EPA)

Phát biểu khai mạc Hội nghị an ninh Munich, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã chỉ trích các tiếp cận của 3 cường quốc lớn đối với các vấn đề toàn cầu. Mặc dù không nhắc tên cụ thể Tổng thống Trump, nhưng Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh câu khẩu hiệu “ Hãy đưa nước Mỹ lớn mạnh trở lại” bất chấp tổn hại đến các nước láng giềng hay đồng minh. Ông cũng chỉ trích việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và đưa lực lượng quân sự đến gần biên giới châu Âu, tạo ra đối đầu và mất lòng tin.

Đối với Trung Quốc, Tổng thống Đức cho rằng Trung Quốc chỉ chấp nhận luật quốc tế một cách có lựa chọn, khi nó không đi ngược lại lợi ích của họ, đồng thời chỉ trích những hành động của Trung Quốc trên biển Đông.

“Thế giới đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về vấn đề an ninh cổ điển. Đó là việc mất lòng tin và trang bị nhiều vũ khí hơn. Sau đó sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn an ninh- Đây là những hậu quả không thể tránh khỏi”- Thủ tướng Frank-Walter Steinmeier nói

Tổng thống Steinmeier cũng khẳng định chính sách đối ngoại của Đức ưu tiên “đoàn kết châu Âu lại với nhau”./.

Phạm Hà/VOV1

 Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *