(kontumtv.vn) – Nếu vẫn không có chính phủ liên minh mới nào được thành lập, Italy sẽ giải tán Quốc hội để tổ chức tuyển cử sớm.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella quyết định trao cho các đảng phái chính trị tại Italy thời gian đến ngày 27/8 để thương lượng thành lập chính phủ liên minh mới tại nước này.

Trong ngày 22/8, Tổng thống Italy, Sergio Mattarella đã lần lượt tiếp tất cả các thủ lĩnh của 5 đảng phái chính trị lớn tại Italy nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Tuy nhiên, sau phiên họp cuối cùng với thủ lĩnh đảng Phong trào 5 sao (M5S) là Luigi Di Maio mà không đạt được đột phá, ông Mattarella đã quyết định lùi thời gian đưa ra quyết định đến ngày 27/8.

tong thong italy gia han cuoc thuong luong lap chinh phu moi den 27/8 hinh 1
Tổng thống Italy Sergio Mattarella. Ảnh: L’Espresso

Theo ông Mattarella, các đảng phái cần có thời gian để thương nghị và đạt được thoả hiệp. Vào ngày 27/8, nếu vẫn không có chính phủ liên minh mới nào được thành lập, Tổng thống Italy có thể chỉ định một chính phủ kỹ thuật tạm nắm quyền, đồng thời giải tán Quốc hội Italy để tổ chức tuyển cử sớm.

Chìa khoá để phá thế bế tắc hiện nay được cho là đang nằm trong tay đảng Phong trào 5 sao của ông Luigi Di Maio. Trong ngày 22/8, ông Luigi Di Maio vẫn chưa cho biết liệu có chấp nhận đề nghị liên minh có điều kiện của đảng Dân chủ Italy hay không, nhưng hé lộ là đảng của ông đã sẵn sàng để thành lập một liên minh vững chắc tại Quốc hội Italy, đồng thời khẳng định đảng Phong trào 5 sao không ủng hộ việc tổ chức một cuộc tuyển cử mới.

Trong lúc này, hai kịch bản khác cũng đang được các đảng phái Italy vận động. Kịch bản đầu tiên do cựu Thủ tướng Italy, Silvio Berlusconi, thủ lĩnh đảng cánh hữu “Tiến lên Italy” đưa ra, theo đó các đảng cánh hữu liên minh để lập chính phủ mới. Kịch bản thứ hai, do cựu Thủ tướng và cựu Chủ tịch Liên minh châu Âu, ông Romani Prodi đề xuất, là lập chính phủ liên minh tả-hữu giống như tại Đức, với nòng cốt là các đảng ủng hộ châu Âu./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *