(kontumtv.vn) – Việc mở rộng chương trình cho vay diễn ra khi các nghị sĩ Mỹ chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về vòng kích thích kinh tế tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/7 đã ký ban hành luật kéo dài thời hạn cho các doanh nghiệp nộp đơn xin trợ giúp theo Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP).

tong thong my gia han bao ve tien luong de tro giup doanh nghiep hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: Reuters.

Dự luật kéo dài thời hạn cho các doanh nghiệp đăng ký vay theo hình thức này đến ngày 8/8 tới. Chương trình, vốn được thiết lập để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa liên quan đến đại dịch Covid-19, đã hết hạn từ tối ngày 30 tháng 6 nhưng vẫn còn khoảng 130 tỷ USD chưa được sử dụng.

Trong một động thái bất ngờ, Thượng viện đã nhất trí thông qua dự luật vào cuối ngày 30 tháng 6, chỉ vài giờ trước khi hết hạn. Tiếp đó, Hạ viện cũng nhất trí thông qua dự luật của Thượng viện vào chiều ngày 1/7 và chuyển cho Tổng thống Donald Trump.

Chương trình cho vay được thiết lập khi Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Quốc hội đàm phán gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD, nhằm giúp các doanh nghiệp giữ lại nhân viên trong sổ lương, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và sa thải nhân viên do tác động của đại dịch Covid-19.

Hơn 4,8 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ trên cả nước đã nộp đơn để được nhận số tiền cho vay trị giá hơn 520 tỷ USD từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ, và có thể sẽ được miễn hoàn trả. Chương trình này nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ khiến đợt hỗ trợ đầu tiên đã hết tiền trong thời gian chưa đến hai tuần và sau đó phải được bổ sung thêm.

Việc mở rộng chương trình cho vay diễn ra khi các nghị sĩ Mỹ chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về vòng kích thích kinh tế tiếp theo. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, đã thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 3.000 tỷ USD vào tháng 5, bao gồm hỗ trợ chính quyền các bang, địa phương và một đợt thanh toán trực tiếp 1.200 USD khác cho người dân Mỹ.

Tuy nhiên, các giải pháp này đã ít nhận được sự quan tâm từ Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát./.

PV/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *