(kontumtv.vn) – Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Thông báo của lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnel được đưa ra trước khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách cho an ninh biên giới. Ngay sau thông báo của ông McConnel, lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Chuck Shumer cho biết, ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đây sẽ là điều sai trái.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng đã xác nhận thông tin trên. Bà Sanders cho biết, Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia tại biên giới. Bà Sanders cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump muốn thực hiện lời hứa của mình đó là xây dựng một bức tường để bảo vệ biên giới và đảm bảo an ninh cho đất nước.

tong thong my trump se tuyen bo tinh trang khan cap  hinh 1
Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp tìm ngân sách cho bức tường biên giới. (Ảnh: Reuters)

Phản ứng trước thông tin trên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy đã có cuộc họp báo qua đó cho biết có thể sẽ theo đuổi các biện pháp pháp lý đối với động thái của Tổng thống Trump. Bà Nancy cho biết phe Dân chủ sẽ xem xét các giải pháp của mình và sẽ chuẩn bị đáp trả một cách hợp lý. Bà nhấn mạnh rằng nếu Tổng thống có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với điều mà ông ta cho là khẩn cấp, một điều hoang tưởng mà ông ta muốn đề cập, thì người dân Mỹ hãy nghĩ xem, một Tổng thống với những giá trị khác nhau có thể đại diện cho họ những gì.

Thượng viện Mỹ ngay chiều 14/2 (theo giờ Mỹ) đã thông qua dự luật về ngân sách cho an ninh biên giới nhằm chấm dứt tranh cãi giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa và tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa. Hạ viện Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này vào tối cùng ngày. Dự luật không bao gồm số tiền 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà chỉ có gần 1,4 tỷ USD để xây dựng gần 90 km hàng rào biên giới.

Nếu được thông qua tại Hạ viện, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ký duyệt thành luật trước thời hạn 15/2. Nếu dự luật không được thông qua, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa thêm 1 lần nữa vào ngày 16/2 và khoảng 800.000 nhân viên liên bang lại phải đối mặt với nguy cơ phải nghỉ việc hoặc đi làm không lương./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *