(kontumtv.vn) – Tổng thống Donald Trump đã nhắc lại Mexico sẽ góp phần chi trả cho việc xây bức tường biên giới mà ông đã hứa lâu nay.

Ngày 10/01 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng một số các quan chức cấp cao đã tới thành phố McAllen, bang Texas để thị sát khu vực biên giới phía Nam tiếp giáp với Mexico.

Chuyến thăm nhằm tiếp tục thúc đẩy cam kết tranh cử của ông Trump năm 2016 đó là xây dựng một bức tường kiên cố dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

tong thong my van quyet tam xay dung buc tuong bien gioi voi mexico hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP

Phát biểu tại phiên thảo luận bàn tròn về an ninh biên giới và nhập cư tại Cơ quan kiểm soát biên giới Mỹ ở McAllen, Tổng thống Donald Trump nhắc lại tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, đó là Mexico sẽ góp phần chi trả cho việc xây bức tường biên giới mà ông đã hứa lâu nay.

“Trong chiến dịch vận động tranh cử, tôi nói rằng Mexico sẽ chi trả cho việc xây bức tường biên giới. Rõ ràng là tôi không bao giờ nói rằng Mexico sẽ viết cho chúng ta một tấm séc. Tôi đã nói là họ sẽ chi trả cho việc xây dựng bức tường biên giới. Họ đang chi trả cho việc xây tường biên giới với một thỏa thuận không thể tin được, đó là hiệp định tự do thương mại mới ký giữa Mỹ với Mexico và Canada”, Tổng thống Donald Trump nói.

Không ít nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ hoài nghi trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump là Mexico sẽ chia sẻ gánh nặng kinh phí xây dựng tường biên giới giữa hai nước. Một số quan chức và nghị sỹ Dân chủ cũng cho rằng việc Tổng thống Donald Trump đề xuất xây dựng bức tường bê tông kiên cố chẳng khác nào hành động tự chia cắt nước Mỹ như thời trung cổ.

Trước sự phản ứng của phe Dân chủ, ông Donald Trump đã tỏ ý “xuống thang” và nói rằng nếu không phải là một bức tường bê tông thì là một bức tường thép. Tuy nhiên, kinh phí ban đầu để xây dựng bức tường, cho dù bằng thép, vẫn lên tới hơn 5 tỷ USD và các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Quốc hội nhiều lần tuyên bố sẽ không chi ra khoản ngân sách lớn như vậy.

Trước đó, phát biểu với báo chí trước chuyến thăm, Tổng thống Donald Trump cũng nhấn mạnh rằng, cách thức duy nhất để có thể ngăn chặn cái mà ông gọi là một cuộc “khủng hoảng” về nạn buôn lậu ma túy và tình trạng nhập cư bất hợp pháp, đó là nước Mỹ phải có một bức tường kiên cố hoặc các rào chắn bằng thép dọc biên giới phía Nam.

Trong khi đó, nhiều người dân sống dọc biên giới giữa bang Texas với Mexico cho biết, việc làn sóng người nhập cư đến từ khu vực Trung và Nam Mỹ đổ về đây thời gian qua thực tế đã gây cho họ một số phiền toái nhất định, nhưng không phải là một cuộc khủng hoảng như tuyên bố của ông Donald Trump./.

Phạm Huân, Huy Hoàng/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *