(kontumtv.vn) – Đảng “Phụng sự nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được tới 42,85% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm.
  • Tính đến tối ngày 22/07 (theo giờ địa phương), sau khi kiểm được gần 80% số phiếu bầu, Đảng “Phụng sự nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo, với 42,85% phiếu bầu, tương đương với 116 ghế. Dư luận Nga cho rằng, với chiến thắng này, Tổng thống Zelensky có đủ khả năng thực hiện những gì đã hứa trong chiến dịch tranh cử vào vị trí lãnh đạo đất nước.

  • Đảng “Phụng sự nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được tới 42,85% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm là kết quả mà chưa một lực lượng chính trị nào đạt được sau 24 năm độc lập của Ukraine. Đảng của ông Zelensky đồng thời dành được chiến thắng không kém thuyết phục ở các địa phương, khi nhận được ít nhất 127 ghế. Bằng cách này, sắp tới trong Quốc hội, các đại diện của Đảng “Phụng sự nhân dân” sẽ nhận được không ít hơn 243 ghế, trong khi đa số đơn giản chỉ cần 226 ghế. Lần đầu tiên một đảng sẽ kiểm soát đa số trong Quốc Hội, bằng cách đó sẽ có thể hình thành chính phủ một đảng. Tất cả quyền  lực ở Ukraine trong 5 năm tới, thực chất, sẽ tập trung vào tay một người-Tổng thống Volodymyr Zelensky.

  •  ukraine_hucw_crnv
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)
  • Bộ Ngoại giao Nga trong ngày hôm qua, 22/07 đã đưa ra bình luận rằng, kết quả của cuộc bầu cử quốc hội ở Ukraine cho thấy người dân đã mệt mỏi với chính sách đe dọa được thực hiện bởi các nhà chức trách trước đó. Bộ này tuyên bố, đó là dấu hiệu cho thấy các lực lượng dân tộc chủ nghĩa đã không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dân Ukraine. Đảng “Đoàn kết Châu Âu” của cựu Tổng thống Poroshenko nhận được kết quả khá khiêm tốn. Rõ ràng, có thể gọi cuộc bỏ phiếu này là “cuộc bỏ phiếu hy vọng”.

  • Nga cũng hy vọng rằng, thành phần mới của Quốc hội Ukraine sẽ sử dụng một cách khôn ngoan sự tín nhiệm của người dân cho các mục đích hòa bình và vì lợi ích của người dân cả nước. Bộ Ngoại Giao Nga cũng nêu rõ rằng, đánh giá chính quyền mới của Ukraine phải dựa trên những việc làm thực tế.

  • Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình “Russia-24”, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế Vladimir Dzhabarov cho rằng, chiến thắng đầy tự tin của đảng “Phụng sự nhân dân” của ông Zelensky trong cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine mang lại hy vọng đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán vì hòa bình ở miền đông nam Ukraine.

  • Theo ông Dzhabarov, với chiến thắng này, Tổng thống Ukraine có tất cả cơ sở để giải quyết những vấn đề và nhiệm vụ mà ông đã hứa trong chiến dịch tranh cử của mình. Thượng  nghị sỹ này cho rằng, điều quan trọng nhất đối với ông Zelensky bây giờ là bắt đầu đàm phán trực tiếp với đại diện của nước cộng hòa tự xưng Donhesk và Lugansk, mà không cần bất kỳ trung gian nào. Nếu ông Zelensky thực sự muốn trở thành tổng thống của cả nước, ông nên thực hiện một bước như vậy.

  • Còn theo Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc tế về kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế mang tên Ye. M. Primakov của Viện hàn lâm khoa học Nga, ông Alexander Dynkin, Tổng thống Ukraine đã có thêm đòn bẩy ảnh hưởng sẽ cho phép ông thực hiện “một chương trình chính trị, trước hết, để khôi phục hòa bình ở Donbas”. Theo chuyên gia này, sau khi thành lập chính phủ vào khoảng đầu tháng 9, thời điểm lý tưởng sẽ đến với ông Zelensky để thể hiện ý định thực sự. Sự mệt mỏi chung từ cuộc xung đột kéo dài và mong muốn đưa Ukraine thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế phải được ưu tiên.

  • Chủ tịch Câu lạc bộ thảo luận “Valdai” Adrei Bystryski cũng cho rằng, sau khi dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội, ông Zelensky sẽ không thể nói rằng không đủ quyền lực để giải quyết tình hình ở Donbass.

  • Trong cuộc bỏ phiếu Quốc hội Ukraine, diễn ra vào chủ nhật, 21/07, cử tri Ukraine bầu chọn 424 nghị sĩ, trong đó 225 đại biểu trong danh sách đảng, còng 199 nghị sĩ khác được bầu ở các địa phương, trong tổng số 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng phái khác nhau. Theo đánh giá của Tổ chức An ninh và  Hợp tác Châu Âu(OSCE), cuộc bầu cử diễn ra minh bạch và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài Đảng “Phụng sự nhân dân”, có 4 đảng khác lần lượt dành được số phiếu ủng hộ cao để có ghế trong Quốc hội là Đảng “Nền tảng đối lập-vì cuộc sống, với 12,97%; Đảng “Đoàn kết Châu Âu” của cựu Tổng thống P.Poroshenko chiếm vị trí thứ 3 với 8,33%; Đảng “Batkivchina” của cựu thủ tướng Iulia Timoshenko xếp thứ tư với 8,10% và Đảng “Golos” của nhạc sĩ Sviatoslav Vakarchuk nhận được hơn 6% phiếu bầu./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *