(kontumtv.vn) – Phản đối phương Tây cấm vận Nga, ký kết hiệp định hợp tác năng lượng và khoảng 50 thỏa thuận song phương quan trọng khác, khách du lịch TQ đến Nga tăng vọt… là những “món quà” mà lãnh đạo Bắc Kinh đem tới Moscow.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong), Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường đã tới Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin giữa lúc Moscow phải vật lộn với sự cô lập rõ ràng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

TQ, Nga, Putin, Lý Khắc Cường, năng lượng, Ukraina
Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường và Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Forbes

“Đây là sự kiện lớn trong quan hệ song phương”, Thứ trưởng Ngoại giao TQ Trình Quốc Bình nói trước chuyến thăm của ông Lý. Ông này cho biết, hai bên sẽ ký một bản thông cáo chung và khoảng 50 thỏa thuận.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhấn mạnh, hai nước sẽ ký hàng loạt hiệp định, trong đó có năng lượng hạt nhân, khí tự nhiên, tài chính và ngân hàng.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Lý tới Nga ở cương vị thủ tướng diễn ra giữa thời điểm “nhạy cảm” khi Kremlin đang đối mặt với nhiều thách thức do bị phương Tây cô lập xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina. Ngoài cuộc gặp với ông Putin ngày mai, ông Lý cũng sẽ gặp Thủ tướng Dmitry Medvedev trong chuyến công du 3 ngày này.

Phản đối cấm vận

Trước Moscow, Thủ tướng TQ đã tới Đức và hội đàm với người đồng cấp Angela Merkel. Ông sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại Milan tuần tới.

Tìm cách thắt chặt quan hệ hơn với Nga, TQ đã lên tiếng phản đối lệnh cấm vận của phương Tây với Moscow. “TQ luôn phản đối việc sử dụng trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt”, ông Trình Quốc Bình nói. “Chúng tôi hoan nghênh động thái của các bên để tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraina”.

Moscow và Bắc Kinh những năm qua đã tăng tốc hợp tác khi cả hai đều có mong muốn đối trọng với ưu thế toàn cầu của Mỹ. Nga và TQ thường sử dụng quyền phủ quyết để đối phó với phương Tây về nhiều vấn đề như cuộc khủng hoảng Syria.

Thỏa thuận năng lượng

Mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraina đã khiến Kremlin có động lực mới để kết thân với Bắc Kinh. Một TQ khát tài nguyên đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng khi nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng vọt, trong khi Nga lại muốn chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường châu Á đang phát triển nhanh.

Với Nga, các thỏa thuận tài chính thậm chí không quan trọng bằng những hợp đồng năng lượng.

Sau một thập niên đàm phán khó khăn, TQ và Nga hồi tháng 5 đã ký thỏa thuận cung cấp 38 tỉ mét khối khí tự nhiên hàng năm từ Nga sang TQ. Hợp đồng trị giá 400 tỉ USD kéo dài 30 năm. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, thỏa thuận này có lợi cho TQ nhiều hơn Nga.

Ngày 12/10, hãng tin Itar-tass (Nga) dẫn lời Cao ủy Thương mại Nga tại TQ Aleksey Gruzdev cho biết, hai bên có thể ký một thỏa thuận về việc Nga cung cấp khí theo “tuyến phía đông” tới TQ tại cuộc gặp giữa thủ tướng hai nước hôm nay.

Theo một nguồn tin chính phủ Nga, hôm nay hai bên sẽ ký hiệp định này trong lộ trình thực hiện thỏa thuận 400 tỉ USD cung cấp khí ký hồi tháng 5. Nga và TQ cũng bắt đầu tham vấn về việc cung cấp khí tự nhiên theo “tuyến phía tây”.

Món hời du lịch

Itar-tass hôm nay dẫn một nguồn tin chính phủ Nga rằng, số lượng du khách TQ tới Nga trong năm 2013 lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 1 triệu người.

Nguồn tin này khẳng định, phần lớn du khách nước ngoài đến Nga là người TQ với 370.000 chuyến trong năm ngoái. Nửa đầu năm nay, đã có hơn 500.000 người TQ thăm Nga.

Thái An/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *