(kontumtv.vn) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 2/1 cảnh báo, Triều Tiên có thể tìm kiếm “một hướng đi mới” nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp gây sức ép.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh có thể sẽ buộc phải tìm một hướng đi mới nếu Mỹ vẫn kiên quyết theo đuổi cách tiếp cận trừng phạt và gây áp lực.

trieu tien canh bao se "tim huong di moi" neu my tiep tuc gay suc ep hinh 1
Triều Tiên cảnh báo sẽ “tìm hướng đi mới” nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép. Ảnh: Reuters

Một số nhà phân tích cho rằng, phát biểu có thể xem là lời cảnh báo của Triều Tiên tới Mỹ rằng, nước này có thể quay lại chính sách phát triển vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, phần nhiều các ý kiến nhận định, chính sách phát triển hạt nhân về cơ bản là một biện pháp của quá khứ hơn là một cách đi mới.

Theo Viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc, dường như Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang muốn tuyên bố rằng, nước này sẽ không nhượng bộ trước áp lực của Mỹ và sẽ không thực hiện tuyên bố đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018 vừa qua với Tổng thống Trump, trừ khi  Mỹ thực hiện các bước đi tương ứng để đổi lại các biện pháp phi hạt nhân hóa.

Nếu Mỹ phản ứng tích cực, có khả năng cao các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ có thể sẽ được nối lại và một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 có thể diễn ra sớm nhất ngay vào những tháng đầu năm 2019./.

Thu Hoài/VOV1

Theo Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *