(kontumtv.vn) – Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Nhật Bản đang nghiên cứu biện pháp để giải quyết tình trạng “mất cân bằng lớn” trong hoạt động thương mại giữa 2 nước.

Mỹ và Nhật Bản sẽ sớm có thêm thông báo về thỏa thuận thương mại song phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 cho biết sau khi có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo.

my-nhat co the thong bao ve thoa thuan thuong mai vao thang 8 hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp

nhau ở thủ đô Tokyo ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng cho biết thêm, mục tiêu của ông là xóa bỏ các rào cản thương mại để giúp hàng xuất khẩu của Mỹ có chỗ đứng công bằng tại Nhật Bản. Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ đã lên tiếng công kích sự mất cân bằng “to lớn” trong thương mại với Nhật Bản nhưng nói rằng, vấn đề có thể được giải quyết khi hai bên đàm phán về một thỏa thuận.

Tổng thống Trump nói ông có thể sẽ công bố một điều gì đó về hiệp định thương mại Mỹ-Nhật Bản vào tháng 8 tới. Thời điểm mà ông Trump đề cập dường như là đủ để ông Abe có thời gian giải quyết vấn đề nội bộ khi đảng cầm quyền của ông sẽ có cuộc bầu cử trong tháng 7.

“Chúng tôi đang làm việc với nhau về sự mất cân bằng thương mại – đã có thâm hụt rất lớn và chúng tôi đang tìm cách giải quyết việc đó. Tôi chắc chắn rằng việc giải quyết sẽ mất một thời gian”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump từng dọa sẽ tăng thuế đối với mặt hàng xe ô tô và phụ tùng ô tô Nhật Bản có trị giá khoảng 50 tỷ USD xuất sang Mỹ hàng năm; đồng thời tìm cách giúp cho người nông dân Mỹ tiếp cận được nhiều hơn thị trường của Nhật Bản.

“Có rất nhiều điều tích cực đang diễn ra trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ công bố một số điều vào tháng 8 và những điều này sẽ rất tốt cho cả hai quốc gia”, ông Trump nói.

Mỹ và Nhật Bản đã khởi động các cuộc đàm phán thương mại từ tháng 9/2018. Tháng 4 vừa qua, hai bên đã tiến hành đàm phán đối với mặt hàng nông sản, ô tô, và đồng ý khởi động đàm phán về thương mại kỹ thuật số vào một thời điểm thích hợp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Mỹ và Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách để tiến tới một thỏa thuận như Tổng thống Trump mong muốn.

Mất cân bằng thương mại luôn là một vấn đề mà Chính phủ Mỹ đưa ra để thực thi những chính sách “mạnh tay” đối với các quốc gia có thặng dư lớn trong hoạt động thương mại với Mỹ, bao gồm cả đồng minh thân thiết là Nhật Bản./.

Hùng Cường/VOV.VN (biên dịch)

 Nguồn: Straits Times

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *